VẠN SỰ DO TÂM
THÔNG QUA [SỰ TẠO] NGHIỆP
Nghiệp có liên quan đến một sự lý giải sâu xa hơn về việc mọi sự, bao gồm cả
bệnh tật, đều xuất phát từ tâm như thế nào. Các yếu tố bên ngoài gây ảnh hưởng
đến thân và tâm, nhưng điều này luôn xảy ra với sự có mặt của các nhân và
duyên. Mọi sự xảy ra cho chúng ta đều là kết quả [của hành vi trong quá khứ] và
như vậy thì nhân của quả này phải hiện hữu trước đó. Nói cách khác, không có
gì xảy ra mà không có lý do, cũng có nghĩa là không có gì xảy ra mà không có
nhân và duyên.
Lý do đó đến từ đâu? Nó đến từ tâm của chúng ta. Dù cho là quả thiện hay bất
thiện thì cũng đều do tâm tạo ra. Quả bất thiện được tạo ra bởi tâm bất thiện; còn
nếu là một quả thiện thì nhân của nó được tạo ra bởi tâm thiện. Đây là nghiệp
quả. Toàn bộ đời sống của chúng ta đều xuất phát từ tâm; hạnh phúc và khổ đau
của chúng ta liên tục được tạo ra bởi chính tâm ta.
Không có tâm thì sẽ không có gì xảy ra, và sự thanh tịnh hay bất tịnh của những
gì hiện ra quanh ta phụ thuộc vào sự thanh tịnh hay bất tịnh của tâm ta. Chiến
tranh, lụt lội, hạn hán, nạn đói và những thảm họa khác nữa... đều là những biểu
hiện bất thiện, và tất cả những biểu hiện bất thiện đều là sản phẩm của các chủng
tử bất thiện trong tâm, lưu lại bởi các hành vi trong quá khứ được thúc đẩy bởi
các khuynh hướng bất thiện. Các biểu hiện này là những phóng tưởng, hay sự
tạo thành của các chủng tử bất thiện.
Hãy lấy thí dụ về nước Ethiopia, nơi đó hàng triệu dân đã chết vì hạn hán, nạn
đói, bệnh tật và nội chiến. Có một thời, Ethiopia bị thiếu nước uống nghiêm
trọng vì hạn hán kéo dài. Nước bắt nguồn từ một quốc gia lân cận là uống được,
nhưng khi chảy đến Ethiopia, nó trở nên không uống được. Mặc dù nước uống
được ở quốc gia đầu nguồn, nhưng tại Ethiopia thì nó hiện ra thành nước không