ĐIỀU TRỊ BỆNH TẬN GỐC NĂNG LỰC CỦA TÂM BI MẪN - Trang 262

Phương thức thứ ba để trị bệnh trầm cảm là chuyển giao bệnh cho tự ngã của
bạn. [Cách làm] việc làm này cũng tương tự như việc gánh chịu bệnh trầm cảm
thay cho các chúng sinh khác. Đầu tiên, bạn hãy khảo sát nhân của bệnh trầm
cảm. Cái gì đã khiến cho bạn phải chịu đựng bệnh trầm cảm này? Chính là tự
ngã, là tư tưởng vị kỷ. Có một mối quan hệ tức thì giữa bệnh trầm cảm và tâm vị
kỷ mãnh liệt. Về cơ bản, bạn bị trầm cảm chính là vì tự ngã không có được
những gì nó muốn có hay mong đợi.

Một điểm khác nữa cần được quan tâm là: bệnh trầm cảm có thể xảy ra vì trong
quá khứ - hoặc vào một đời quá khứ hoặc trước đây trong đời này - do tâm vị kỷ
thúc đẩy, bạn đã quấy nhiễu tâm của vị thầy tâm linh của bạn và bạn đã thối lui
hay hủy bỏ lời thệ nguyện. Nhưng lý do này cũng vẫn cho thấy bệnh trầm cảm
của bạn là do tự ngã. Chính tự ngã bắt buộc bạn phải gánh chịu bệnh trầm cảm.

Trong kinh điển, khi giảng dạy về lợi ích của Phật tử tại gia thọ ngũ giới (không
giết hại, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu) và
những sự tổn hại nếu không giữ các giới đó, Đức Phật đã lưu ý rằng cảm xúc
trầm uất bất ngờ bộc lộ mà không có nguyên nhân cụ thể nào cả thì đó chính là
kết quả của hành vi tà dâm bất thiện mà người đó đã làm trong quá khứ. Kinh
văn đề cập đến trạng thái trầm cảm bất ngờ xảy ra vào buổi chiều, nhưng cảm
giác trầm cảm bất ngờ xảy ra vào buổi sáng khi bạn vừa thức giấc cũng giống
như vậy. Mặc dù bạn không hề có lý do gì để cảm thấy thất vọng, nhưng bạn vẫn
bất ngờ cảm thấy không vui, không hạnh phúc. Có khi tâm bạn đang vui nhưng
bất ngờ thay đổi, như đám mây bất chợt che phủ mặt trời. Tôi cho rằng sự thay
đổi như vậy là do nghiệp bất thiện mà bạn đã làm cho người khác mất hạnh
phúc. Chính vì tự ngã mà tâm tham ái nổi lên, và rồi bạn phạm tội tà dâm bất
thiện, và giờ đến bạn phải nhận kết quả là gánh chịu bệnh trầm cảm. Nhưng dù
sao thì tất cả những điều đó cũng đều là xuất phát từ tự ngã.

Sẽ rất có ích nếu bạn thỉnh thoảng tụng đọc bộ luận “Pháp luân vũ khí sắc bén”
(The Wheel of Sharp Weapons) [của Dharmarakshita]. Điểm chính cần hiểu là:
tâm vị kỷ đã tạo nên sự hoạt động của vũ khí nghiệp chướng sắc bén, và giờ đây,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.