Vẫn cuốn từ điển bách khoa này nói, và lần này thì nghe thích
đáng hơn rằng, bằng hình thức và nội dung của chúng, các tác
phẩm của nhà thư pháp nghiên cứu những dạng biểu lộ nỗi khao khát
trên thế giới, mục đích của tác giả không phải để giới thiệu bản phân
tích tỉ mỉ thấu đáo, mà là nhận xét những cách biểu lộ ông đã từng
biết. Từ những thông tin có được qua hai hoặc ba người khác, người
ta mới mở rộng tầm nghiên cứu ra những bản viết tay thất lạc,
những bản này được nghiên cứu nhiều hơn cả những trang giấy
hiếm hoi còn lưu giữ. Vòng xoáy những giấc mơ có trong danh
sách những tác phẩm thất lạc. Người ta còn nói rằng tác phẩm này
chứa bản thư tác về một nghi lễ của giáo phái, được chia thành chín
phần, mỗi phần thuật lại chín giấc mơ. Người ta đồ rằng tập hợp
chín lần chín giấc mơ này tạo nên chiếc máy tiên tri nhỏ dựa trên
môn hình học và hình ảnh tượng trưng của con số chín.
Hiển nhiên là tôi vội vàng chạy đi trải ngay lên bàn chín trang
giấy của chín giấc mơ của Aziz, để cố đoán ra những hình hình học
ẩ
n, những ký hiệu số học bí mật của chúng. Tôi đã cố gắng xếp
chín lần với chín cách khác nhau mà vẫn không khám phá ra một ý
nghĩa mới nào cho những mô tả của các giấc mơ này. Mặc dầu vậy,
tôi nhận ra rằng, trong mỗi giấc mơ, có ít nhất một đường thẳng
tượng trưng cho mối liên hệ nào đó với một trong những người đàn
bà đã đưa tôi đến với Laїla. Và nàng là con số tám, trong mắt xích
những nỗi ám ảnh - hay là con số chín, nếu như tôi tính cả nàng
Lisa trước kia; song tôi thấy giả thiết cuối cùng này xem ra có vẻ
đáng ngờ. Dù sao tôi cũng đã nhập vào một trạng thái đam mê tiến
triển, ở một nơi mênh mông tối tăm, trạng thái đó choán lấy ý chí
tôi và đưa dẫn tôi tới tận cái buồng vệ sinh bé tí xíu trên máy bay.
Tôi có cảm giác bị cầm tù trong vòng xoáy của vỏ ốc, nó quyết
định những chuyển động của tôi. Trí tưởng tượng của tôi đặt mỗi giấc
mơ của Aziz trong mối liên hệ với một trong những người đàn bà