ĐƠN GIẢN VÀ THUẦN KHIẾT - Trang 44

ngay trước mắt ta. Hãy cố gắng nhận diện nó ngay bây giờ, trước mắt ta,
ngay lúc này khi chúng ta đang có mặt đây. Hãy tiếp tục quán sát cho đến
khi ta nhận diện được nó.

Nếu chúng ta có thể luôn tỉnh thức như thế, là chúng ta đang đi theo

bước chân của Đức Phật, chứa đựng trong ta phẩm chất được gọi là
“buddho,” có nghĩa là người hiểu biết, người tỉnh thức, người đã trổ hoa
Pháp. Dầu ta chưa hoàn toàn trổ hoa kết quả – nếu ta chỉ trổ hoa tới
chừng mực nào đó về sự buông xả, khỏi các cấp bậc thấp của nhiễm ô và
tham ái – ta vẫn được lợi ích rất nhiều, vì khi tâm thật sự biết nhiễm ô và
có thể buông bỏ chúng, tâm sẽ cảm thấy sảng khoái, tươi mát. Sự mát mẻ
này là cái đối kháng với các uế nhiễm, vì khi các uế nhiễm xuất hiện,
chúng thiêu đốt, nung nấu tâm ta. Nhưng ngay khi chánh niệm tỉnh giác
có mặt, lửa uế nhiễm sẽ bị dập tắt – chúng sẽ không còn tác dụng.

Hãy quán sát xem các nhiễm ô sinh, trụ và diệt một cách nhanh

chóng như thế nào. Nhưng khi chúng tự phát khởi, và tự hoại diệt như
thế, chúng rất mạnh mẽ. Nhưng nếu ta có thể kiểm soát chúng với chánh
niệm tỉnh giác, thì chúng sẽ không còn tác dụng. Nếu quán sát, ta sẽ thấy
cái biết rốt ráo là như thế nào, chánh niệm tỉnh giác là như thế nào. Khi
cái biết rốt ráo qua đi, nó qua đi một cách lặng lẽ. Trong khi các uế
nhiễm, dù chúng có sinh diệt theo quy trình tự nhiên, chúng vẫn qua đi
một cách dữ dội – dữ dội vì ta bám víu vào chúng, mãnh liệt do sự bám
víu đó. Nhưng khi chúng qua đi một cách lặng lẽ, hãy quán sát – đó là vì
không có sự bám víu. Chúng bị buông bỏ, dập tắt.

Điều này rất đáng để xem xét: một cái gì đó rất đặc biệt ở trong tâm

– đặc biệt vì khi thực sự biết chân lý, nó không còn bám víu. Nó không
còn vướng mắc, mà trống không và giải thoát. Nó đặc biệt như thế đó.
Từng bước, từng bước, nó trở nên vô tham, vô sân và vô si. Nó có thể
không còn tham ái, và ngừng bặt các tâm hành. Quan trọng là ta phải
thực sự tự mình thấy rằng bản chất tự nhiên của tâm là nó có thể trở nên
rỗng không. Chính vì vậy tôi nói rằng nibbana (niết-bàn) không nằm nơi
nào khác. Nó nằm ngay đây, tại nơi mọi vật xuất hiện và tươi mát, xuất
hiện và tươi mát. Nó đang giương mắt nhìn vào mặt ta.

---o0o---

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.