chết đi!”. Nếu chúng ta có được thái độ đó, chúng ta sẽ có thể thắng
được tất cả mọi thói quen, mọi bám víu, mọi uế nhiễm – vì chúng ta
không bám víu vào tham ái, chúng ta không nuôi dưỡng các loại ái dục
đã khiến chúng ta sống chỉ để tận hưởng mọi thú vui vật chất. Đã đến lúc
chúng ta phải dừng lại, dừng việc nuôi dưỡng các uế nhiễm. Nếu chúng
trở nên kiệt quệ, và chết, hãy để chúng chết. Suy cho cùng, tại sao chúng
ta cứ phải khéo nuôi cho chúng mập.
Dầu là gì, chúng ta cần phải kiềm chế ái dục và uế nhiễm của mình
cho đến khi chúng suy yếu và tàn rụi. Đừng để chúng trỗi dậy. Hãy đè
bẹp chúng. Đây là phương pháp tu tập ngắn gọn mà chúng ta phải theo.
Nếu chúng ta có đủ sức chịu đựng để kiên trì tranh đấu cho đến khi
chúng bị thiêu cháy đi, thì không có chiến thắng nào có thể so sánh với
chiến thắng của chúng ta đối với tham ái và uế nhiễm trong nội tâm của
mình.
Đó là lý do tại sao Đức Phật dạy chúng ta phải kiềm chế uế nhiễm
trong mọi hoạt động của mình - ngồi, đứng, đi, và nằm. Nếu chúng ta
không làm thế, chúng sẽ thiêu đốt chúng ta trong tất cả mọi sinh hoạt.
Nếu chúng ta suy nghĩ về những điều này thấu đáo, chúng ta sẽ thấy
giáo lý của Đức Phật rất chính xác trong việc chỉ bày cho chúng ta cách
làm thế nào để quán sát các uế nhiễm và trừ diệt chúng. Tất cả các bước
đều ở đây, vì thế chúng ta không cần phải đi bất cứ nơi nào khác mới tu
tập được. Giáo lý của Đức Phật đã vạch cho chúng ta con đường đi.
Chúng ta phải làm thế nào để quán sát và chữa lành căn bệnh này sẽ là
một điều bí mật, nếu như chúng ta học giáo lý của Đức Phật mà không
dựa vào đó để diệt bỏ uế nhiễm của mình. Những người không thích nói
về các thói xấu của mình, cuối cùng trở nên hoàn toàn vô minh. Họ sẽ trở
nên già nua và chết đi mà không biết chút gì về các uế nhiễm của mình.
Khi tu tập, chúng ta bắt đầu hiểu các uế nhiễm thiêu đốt tâm ta như
thế nào, đó là khi chúng ta dần dần hiểu chính bản thân mình. Hiểu được
khổ, các uế nhiễm và phương cách làm thế nào để hủy diệt uế nhiễm mở
ra không gian cho ta thở.
Khi chúng ta biết dập tắt ngọn lửa uế nhiễm, biết làm thế nào để hủy
diệt chúng, có nghĩa là ta đã có được các dụng cụ cần thiết. Chúng ta có
thể trở nên tự tin hơn –không còn nghi hoặc, không còn đi lạc vào những
con đường tu tập khác. Chúng ta biết rằng thực hành theo pháp này, luôn
quán chiếu về vô thường, khổ và vô ngã, thực sự sẽ giúp ta diệt bỏ được
các uế nhiễm của mình.
Đối với giới, định và tuệ cũng thế. Chúng cũng là dụng cụ của
chúng ta – và chúng ta cần cả bộ dụng cụ đó. Nhờ có chánh kiến, ta phát
sinh tuệ; và nhờ sự tự kiềm chế, có kỷ luật, ta giữ được giới. Giới rất