ĐÔNG LAI BÁC NGHỊ - Trang 26

Nhóm thứ ba nói về tâm-lý, Đông-Lai phân-tách tình yêu của nàng

Hoài-Danh (Thế-tử Ngữ trốn về nước), ăn-năn (Tiên Trẩn tử-tiết), tham-
vọngcăm hờn (Thành Đắc-Thần, Khước Khắc), sự nông-cạn của tấc
lòng (Dương Xử-Phủ).

Nhiều lời bàn tuy chung một đầu-đề, nhưng vì lập-luận quá khác nhau

nên không thể sắp chung vào một loại.

Như về thuật can-gián trong bài « Tang Hi-Bá can việc đi coi lưới cá

», Lữ Đông-Lai chỉ-trích sự khuyết-điểm của lối can-gián thông-thường,
trình một phương-lược dễ thành công. Mở đầu bài đó, ông sắp hạng ba
cách can vua. Như một điệp-khúc, ba phương-pháp ấy được lặp lại với
nhiều thí-dụ mà câu-chuyện Hi-Bá là một. Rồi khi kết-luận còn trở lại điệp-
khúc ấy. Một nghị-luận chặt-chẽ như bài toán, trình-bày như bản đờn, các
lý-lẽ lập lại như điệp-khúc, bài đó tuy ngắn, nhưng đáng quý như một áng
văn kiệt-tác.

Bài thứ hai, « Dục Quyền cầm khí-giới can vua » nhắc lại những đức-

tánh cần-thiết cho quan gián-nghị rồi vạch rõ ranh-giới của sự can, đến
đâu phải ngừng lại.

Đến bài « Tang Ai-Bá can dùng đỉnh », Lữ Đông-Lai đã lìa khỏi thuật

can để bàn đến người nạp lời gián. Vì nếu không thận-trọng, can người
không xứng, có thể bị tội liên-can. Bỏ vai tuồng luân-lý, Đông-Lai khoác áo
chưởng-lý gom-góp các lý-đoán, chứng-minh lời nói bằng thí-dụ rành-
mạch, rồi kết-án nghiêm-trang, cho thấy tài hùng-biện tương-đương với
Chaix d’Est d’Ange, Lachaud hay Henri Robert của tòa-án Pháp. Ba bài
bổ-cứu lẫn nhau, bàn-xét trọn một vấn đề, có thể giúp chúng ta trong việc
khuyên bạn, can anh, hoặc chỉ bảo cho người lầm đường một cách đắc lực.

*

Cùng nhau chúng ta lần bước theo dòng tư tưởng của Lữ Tổ-Khiêm.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.