ĐÔNG LAI BÁC NGHỊ - Trang 32

Chúng tôi vẫn nhìn-nhận mưu-lược đó là mỏng-manh, coi sự thành-

công là may-mắn chẳng lúc nào dám khuyên thí-nghiệm lần thứ nhì. Nhưng
ở trong tình-cảnh éo-le của thời-buổi ấy, gặp tai-nạn ấy với sự thiếu các lối
tranh-đấu khác, thử hỏi ngoài phương-lược đó còn có mưu-mô nào ? Đông-
Lai là thông suốt cổ-kim hiểu rành binh-pháp, xin mách giùm một phương-
pháp công-hiệu hơn ?

Trở về thành-đô, lòng thỏa-mãn vì sứ-mạng đã tròn, lòng khoan-khoái

vì thấy chúng dân mừng-rỡ hồi-cư, lòng hoan-hỉ vì được Đấng Chí-tôn ban
khen và trọng-thưởng, nào dè đâu nữa thế-kỷ sau, lòng chúng tôi phải căm-
hờn vì câu chuyện đó ! Một người nổi tiếng thông-minh, bác-lãm đứng lên
chỉ-trích việc lui quân Sở, hơn nữa, người đó – Lữ Đông-Lai – còn gán cho
chúng tôi một tội tày đình : làm hèn-yếu nhà Châu, một tội mà chúng tôi
không dám nhận.

Không lẽ bác-học uyên-thâm như Đông-Lai lại chẳng hiểu làm suy nhà

Châu là kinh-tế hay sao ? Trước phân-phát, sau tặng-thưởng, đất của nhà
Châu càng hẹp, huê-lợi càng hiếm hoi, thuế má càng kém-cỏi. Chư-hầu bao
chung-quanh đều chiếm giành các nguồn-lợi chánh. Công-nho thiếu hụt lấy
tiền đâu để mộ binh, sắm khí-giới, dành-dụm lương-thực, xây-đắp thành-trì
mà đề-phòng một cuộc ngoại-xâm ? Vì vậy, đem binh trừng-phạt chư-hầu,
thiên-tử mới bị thua luôn.

Khi oai-quyền không còn thì chánh-lịnh đâu còn giá-trị ? Càng ngày

nhà Chu càng suy. Suy vì kinh-tế chớ nào phải « ham từ-hoa, mê biện-
thuyết, ưa điệu-bộ ? »

Kinh-tế khủng-hoảng, tài-chánh khiếm-khuyết thì nước nghèo, binh yếu

; oai-quyền mất thì chúng dể-khinh ; chớ nào bởi trông-cậy vào lưỡi dài
hay ở tài của biện-sĩ ?

Chẳng qua Đông-Lai có vài ý-kiến thông-thường lúc nào cũng đeo-

đuổi theo như : « không nên khinh-thường họa-hoạn, chẳng nên trông-cậy

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.