thì tuy sáu khí có độc-địa cũng không thể làm hại được thân mình. Đức-
trạch cho dồi-dào, chánh hình cho minh-bạch, biên thùy cho bền-vững, ba
quân cho luyện-tập thì tuy láng-diềng tứ phía có bạo-ngược cũng không thể
hại đến nước mình.
Ba đứa cháu của Đặng Kỳ-hầu không biết sự tồn-vong của một nước là
do chánh-sự trị hay loạn, mà trở lại tưởng sự còn mất của một nước là do sự
còn mất của một người nên gấp gấp muốn hạ-sát vua Sở, tại sao mưu-kế lại
lược-sơ đến thế.
Như vậy, tức là không biết nguyên-do làm mất nước Đặng đâu phải chỉ
tại một nước Sở ! Chung-quanh Sở còn có nước Trần, nước Thái, nước
Trịnh, nước Hứa cho đến các nước Giang, Hoàng, Đạo, Bá, rất nhiều chớ có
phải chỉ một hai nước đâu ! Mà tại sao Sở lại không lo đánh trước nước
nào, chỉ lo diệt Đặng thì có phải là thấy ở trong tại nước Đặng có một sự gì
có thể thừa-cơ được hay chăng ? Nếu trong nước ta có một cơ-hội để cho kẻ
khác thừa được mà ta chẳng lo trừ, chỉ lo trừ kẻ láng-diềng, thì tuy vua Sở
có bị giết cũng còn có nước Sở, dẫu nước Sở có bị diệt cũng còn có chư-hầu
khác, vậy thì sự âu-lo của ta biết bao giờ mới cùng được ?
Vả lại, trong thời-buổi đó, nước mạnh hà-hiếp xứ yếu, người đông tàn-
phá kẻ cô, những chuyện diệt nước người đã ghi chép đầy trong sử-sách,
nếu nước Đặng có chỗ hở để kẻ khác thừa dịp được, thì các chư-hầu sẽ
tranh-giành nhau mà diệt nước Đặng chớ nào phải chỉ một mình nước Sở
đâu ! Nếu theo kế-hoạch của Tam-sanh (ba cháu của Đặng-hầu) thì phải «
nuốt » hết các người cầm quyền của lân-quốc ở tứ phía ! Tại sao mưu-kế lại
viển-vông đến thế ? Vì than ôi ! láng-diềng tứ phía đâu có thể « nuốt » trôi
hết được mà dẫu có trừ hết cũng chưa đủ nương-cậy vào đó mà làm cơ yên-
ổn cho mình ? Thì nước Tần không mất trước khi diệt xong lục-quốc mà lại
mất sau khi diệt xong lục-quốc, nước Tùy không mất trước khi thống-nhứt
bắc-nam mà lại mất sau khi bắc-nam thống-nhứt ; như thế họa mất nước
đâu phải là do láng-diềng hay địch-quốc mà sanh ra ? Lời của Tam-sanh đã