DU-GIÀ TÂY TẠNG
55
ba Kênh đều rỗng, thẳng, rõ, và trong suốt. Một vài chỉ
dẫn nói rằng Kênh Giữa dày bằng thân mũi tên và hai
Kênh kia dày bằng cọng [lúa mì]; rằng nên quán tưởng
các kênh Phải và Trái như ruột của một con dê – già
lông bạc; rằng nên quán tưởng Kênh Giữa có màu xanh,
kênh Phải màu đỏ, và kênh Trái màu trắng; những chỉ
dẫn khác nói rằng tất cả ba Kênh đều trắng bên ngoài và
đỏ bên trong. Mặc dù những chỉ dẫn này khác nhau
nhiều cách nhưng người ta có thể chọn bất cứ cách nào
trong số đó để tu tập.
Một vài chỉ dẫn thêm rằng đầu trên của Kênh Giữa
đụng đến Cửa Thanh Tịnh
21
và đầu dưới xuống đến tận
chỗ mở của cơ quan kín. Nhưng tôi nghĩ tốt hơn nên
theo những chỉ dẫn trên kia.
Khi thấy ba Kênh
22
này đã rõ ràng, hành giả nên
quán tưởng Bốn Xa luân (Cakras)
23
ở đầu, cổ họng,
ngực, và rốn, theo thứ tự. Xa luân Rốn cũng được gọi là
Trung khu Chuyển hóa, và có sáu mươi bốn kênh
(Nāḍīs) mở lên phía trên giống như những cái gọng của
một cái dù lật ngược; Xa luân Tim được gọi là Trung
khu Pháp (Dharma), với tám kênh mở xuống giống như
những cái gọng của một cái dù; Xa luân Cổ họng được
gọi là Trung khu Hưởng thụ, với mười sáu kênh mở
hướng lên trên; và Xa luân Đầu, Trung khu Đại lạc, có
ba mươi hai kênh mở hướng xuống. Tất cả bốn Xa luân
được nối kết với, hay “mọc ra” từ Kênh Giữa, giống như
những cái nan gọng của cây dù. Từ đầu của mỗi kênh có
nhiều giây “thần kinh” mỏng tỏa ra bao khắp tất cả các
phần của thân thể ‒ tạo thành vô số hệ thống hay mạng