Phật sẽ quyết định thời gian lưu truyền ngắn hay dài của một giáo phái ở
Trung Quốc. Đó cũng chính là nguyên nhân vì sao nhà sư Huyền Trang
sáng lập giáo phái Pháp tướng tông hoàn toàn dựa trên học thuyết của phái
Hữu tông - Ấn Độ, kết quả là, sau khi Huyền Trang qua đời, giáo phái này
lập tức biến mất.
[1] Học thuyết của phái Ngưu Đầu Tông, một chi phái của Thiền Tông,
Trung Quốc.
Giác Hiền đứng lên, đến trước mặt cha, khinh khỉnh nói:
- Rajiva, xin hỏi, những kinh văn mà sư huynh chuyển dịch không có gì
đặc sắc so với bản dịch của những người khác, vậy thì nhờ đâu mà danh
tiếng của sư huynh lại có thể lan rộng khắp đất Hán?
Chúng tăng xôn xao bàn tán, chỗ này chỗ kia, người chụm đầu, kẻ thì
thào, râm ran khắp đại điện. Tôi bực mình đến mức muốn bật dậy. Lão hòa
thượng này nói vậy là có ý gì? Trước mặt hàng nghìn nhà sư tôn cha làm sư
phụ, ông ta dám tỏ ra nghi ngờ danh tiếng của cha, rõ ràng là muốn khiêu
khích. Lẽ ra đó chỉ là cuộc tranh luận thuần túy giữa phái Hữu tông và
Không tông, nhưng lão hòa thượng này lại cố tình công kích danh dự cá
nhân của người khác, thật quá đáng!
Sắc mặt cha hơi tái đi đôi chút, khuôn ngực phập phồng, cha hít thở sâu
vài lần để lấy lại bình tĩnh, và vẫn bằng thái độ cung kính, nghiêm cẩn, cha
nói với lão hòa thượng đáng ghét kia:
- Chẳng qua người đời vì nể ta đã nhiều tuổi mà thôi. Chút hư danh ấy,
đâu đáng để luận bàn.
Lão Giác Hiền rướn cằm lên, tiếp tục o ép cha:
- Muốn biết hai phái Không tông, Hữu tông, phái nào ưu việt hơn, chỉ
cần luận chiến là biết. Chi bằng hai ta hãy mở một cuộc tranh biện, phân