ĐỨC PHẬT VÀ NÀNG
Chương Xuân Di
www.dtv-ebook.com
Chương 4
Ngày thứ ba, chúng tôi dựng trại ven một dòng sông đang mùa nước cạn.
Mẹ con tiểu hòa thượng đã bắt đầu tụng kinh, họ không ăn tối, tôi dùng bữa
cùng với những người khác, vẫn là bánh Tây vực và mì nóng. Tôi ở chung
với những thị nữ khác, hòa thượng “quyền quý” được dành riêng một lán
trại với chế độ chăm sóc đặc biệt. Vì vậy, lớp học, tất nhiên là được sắp xếp
ở chỗ của hòa thượng.
Vừa bước vào trong lán, tôi bỗng sững lại, Jiba đang cạo đầu cho con
trai, những sợi tóc màu hung rơi lả tả trên tấm vải trắng quấn quanh cổ hòa
thượng. Hòa thượng mỉm cười với tôi và ra hiệu cho tôi ngồi chờ một lát.
Tôi bắt đầu quan sát Kumalajiba trong thời gian chờ đợi. Vầng trán của
cậu không bị nén dẹt như người mẹ. Và thật mừng là các nhà sư sống trong
thời đại và khu vực này không có tục lệ đốt hương trên đỉnh đầu, bằng
không, bên cạnh đau đớn về thể xác, những vết sẹo đó sẽ phá hoại dung
mạo gần như hoàn mỹ của tiểu hòa thượng.
Nghĩ đến những vết sẹo đốt hương, bất giác tôi mỉm cười, đây vốn là
“đặc sản” của văn hóa Phật giáo Trung Nguyên.
Thực ra lúc đầu, cũng giống như ở các quốc gia khác, hòa thượng Trung
Quốc không đốt hương trên đỉnh đầu. Được biết tục lệ này vốn do Lương
Vũ Đế – vị vua cuồng tín đạo Phật thời Nam Bắc triều khởi xướng. Vua
Lương từng ba lần quyết tâm xuất gia, nhưng cả ba lần đều “bị” các đại
thần “chuộc” về bằng rất nhiều ngân lượng.