ĐỪNG COI THƯỜNG Ô NHIỄM TÂM - Trang 56

108.Khi quan sát điều gì, chớ nên tự đồng hóa mình với điều ấy, không

nên nghĩ rằng đây là “Ta” biết, hay sự hay biết “Của Ta”. Chỉ giản dị chấp
nhận đó là những gì ta cần hay biết, quan sát, và thấu hiểu.

109.Công trình của chú niệm chỉ là hay biết. Công trình của trí tuệ là

phân biệt điều thiện và điều bất thiện.

110.Thật sự chấp nhận và thật sự buông bỏ xuất nguyên từ trí tuệ.

111.Khi có trí tuệ ta hay biết. Nhưng chỉ hay biết, không có nghĩa là

chắc chắn ta đã có trí tuệ.

112.Phải luôn luôn tự nhủ nên xem xét thái độ của mình trước khi ngồi

xuống hành thiền. Chỉ giản dị ngồi xuống và quan sát những gì đang xảy
diễn. Hay biết những gì mình đang làm có khó không?

113.Lúc ban đầu, trí tuệ phát sanh sau sự hay biết một chút. Nhưng dần

dần, xuyên qua pháp hành, khi trí tuệ đã được phát triển tốt đẹp, thì cả hai -
- chú niệm và trí tuệ -- cùng khởi sanh một lúc.

114.Khi sự vật tốt đẹp, hãy thận trọng giữ mình, không nên ôm ấp, dính

mắc vào chúng. Khi sự vật không tốt, hãy tập chớ nên chấp nhận.

115.Vào lúc mới bắt đầu thực hành ta có thể nghĩ là có quá nhiều điều

cần phải quan sát. Nhưng khi quen thuộc với pháp hành thì mọi việc hình
như chậm lại, ta có đủ thì giờ để quan sát tất cả và thấy nhiều chi tiết.
Giống như nhìn một đoàn xe lửa chạy qua, nếu ta đứng gần đường rầy, khi
đoàn xe chạy mau ngang qua ta chỉ thấy xe chạy thoáng qua mà không thấy
rõ những gì trên xe. Nhưng nếu ta đứng trên một chiếc xe lửa khác đang
chạy song song cùng tốc độ với xe nầy, ta sẽ không thấy toàn thể đoàn xe,
nhưng có đủ thì giờ để nhìn xe ấy với nhiều chi tiết.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.