đức của cá nhân trước các cuộc bầu chọn định kì những người đại diện
ngày một thu hẹp thêm; nó không còn là tình huống khi giá trị đạo đức của
cá nhân bị thách thức, cũng không phải là nơi anh ta phải thường xuyên tái
khẳng định và chứng tỏ thang giá trị đạo đức của mình, và chứng minh lòng
chân thành của mình bằng cách hi sinh những giá trị mà anh ta cho là thấp
hơn cho những giá trị mà anh ta đánh giá cao hơn.
Vì các quy tắc hành xử của cá nhân chính là cội nguồn đức hạnh của các
hành động chính trị tập thể, cho nên quả là chuyện lạ nếu tiêu chuẩn đạo
đức cá nhân giảm lại đi kèm với sự gia tăng các tiêu chuẩn của hành động
xã hội. Những thay đổi to lớn trong lĩnh vực này là rất rõ ràng. Dĩ nhiên là
các thế hệ sau sẽ coi một số giá trị là cao hơn, một số thấp hơn so với các
thế hệ đi trước. Nhưng xin hãy tự hỏi: những mục tiêu nào đang bị coi là
thấp và giá trị nào có thể phải hi sinh nếu chúng xung đột với các giá trị
khác? Trong các họa phẩm vẽ về tương lai mà các văn sĩ và diễn giả đưa ra
cho chúng ta thì những giá trị nào có vị trí mờ nhạt hơn so với những bức
tranh từng hiện diện trong những giấc mơ và niềm hi vọng của cha ông
chúng ta?
Chắc chắn là tiện nghi vật chất, nâng cao mức sống và bảo đảm một vị trí
xã hội nhất định không thể chiếm các vị trí thấp trên thang giá trị của chúng
ta. Liệu có văn sĩ hay diễn giả nào dám đề nghị quần chúng nhân danh
những lí tưởng cao cả mà chấp nhận hi sinh các triển vọng vật chất của họ
hay không? Có phải trên thực tế mọi việc đang diễn ra hoàn toàn ngược lại
hay không? Chẳng phải là càng ngày chúng ta càng được dạy rằng tất cả
các giá trị đạo đức như tự do và độc lập, sự thật và tính trung thực tri thức,
hòa bình và dân chủ và sự tôn trọng cá nhân như là một con người chứ
không phải chỉ là thành viên của một tổ chức, đều là “những ngộ nhận của
thế kỉ XIX” hay sao?
Những giá trị nào được coi là trụ cột không thể xâm phạm, không một
nhà cải cách nào dám động vào vì chúng được coi là những giá trị thiêng
liêng trong bất cứ kế hoạch nào cho tương lai? Đấy không còn là quyền tự
do cá nhân, không phải là quyền tự do đi lại và cũng không phải là quyền