Theo PBĐK, Khi Huệ Năng mới đến chùa, Đức Ngũ Tổ chê là ngƣời gốc
phƣơng nam quê mùa không thể làm Phật. Huệ Năng cãi: “Ngƣời ta có phân biệt
phƣơng nam, phƣơng bắc nhƣng Phật tánh 性 không có nam bắc.”
Theo [TDK I 1982: 47], Hầu Vƣơng chân ƣớt chân ráo đến động Tà
Nguyệt Tam Tinh, ra mắt Tổ Sƣ. Tổ hỏi tánh 姓 (họ) Hầu Vƣơng là gì, Hầu
Vƣơng đáp rằng không có tánh 性 (bản tính).
Phải công quả trƣớc khi thọ pháp
Theo PBĐK, Huệ Năng ở lại chùa của Đức Ngũ Tổ, đƣợc giao chẻ củi, giã
gạo. Sau khi làm công quả hơn tám tháng mới đƣợc Tổ truyền pháp.
Theo [TDK I 1982: 49], Hầu Vƣơng ở lại động Tà Nguyệt Tam Tinh, chăm
lo quét dọn, làm vƣờn, gánh nƣớc, kiếm củi, sau bảy năm công quả mới đƣợc Tổ
truyền pháp. Vậy, cả Huệ Năng và Hầu Vƣơng trƣớc khi thọ pháp thiền (công
phu) đều phải trải qua môt quá trình làm công quả.
265
6. Thầy sợ trò bị đồng môn ám hại
A. Theo PBĐK, Đức Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn muốn tuyển ngƣời thừa kế y bát
thiền tông; giao hẹn ai làm đƣợc kệ chứng tỏ đã thấy đƣợc tánh mới đƣợc chọn
làm Lục Tổ. Huệ Năng làm bài kệ:
Hán Văn:
菩 提 本 無 樹
明 鏡 亦 非 台
本 來 無 一 物
何 處 惹 塵 埃
Phiên âm:
Bồ đề bản vô thụ,
Minh kính diệc phi đài,
Bản lai vô nhất vật,
Hà xứ nhạ trần ai?