Truyền pháp xong thầy buộc trò lập tức ra đi
PBĐK, Đức Ngũ Tổ mật truyền y bát cho Huệ Năng làm Lục Tổ xong, lại
thúc hối bảo Ngài phải đi khỏi chùa lập tức: “Nhà ngƣơi nên đi mau, kẻo e
ngƣời ta làm hại.” Huệ Năng hỏi: “Đi nẻo nào bây giờ?”
Theo [TDK I 1982: 66], sau khi Hầu Vƣơng học xong các phép thuật, Tổ
Sƣ thấy Hầu Vƣơng khoe tài biến hóa với đồng môn, bèn giả mặt giận, mƣợn cớ
mắng nhiếc. Hầu Vƣơng cúi đầu xin tha tội, Tổ Sƣ quyết liệt đuổi đi luôn: “Ta
cũng không bắt tội nhà ngƣơi, nhƣng nhà ngƣơi phải đi đi thôi.” Hầu Vƣơng ứa
lệ, hỏi: “Tôn sƣ bảo con đi đâu?”
Lƣu ý: Khi từ chỗ sƣ phụ ra đi, hai câu hỏi của hai đệ tử cũng gần giống
nhau; Huệ Năng hỏi: “đi nẻo nào?” còn Hầu Vƣơng hỏi: “con đi đâu?”
---o0o---
Tám điểm tƣơng đồng dẫn trên cho thấy Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân đã
dựa vào một phần lịch sử của đạo Phật ở Ấn Độ và lịch sử Thiền Tông ở Trung
Quốc để hƣ cấu thành sự tích Hầu Vƣơng. Đó là lấy thực (lịch sử) làm hƣ (tiểu
thuyết)...
16-3-1996
---o0o---
Sách Tham Khảo Chọn Lọc
[Ấu Học Quỳnh Lâm 1912] − Ấu Học Quỳnh Lâm. Thƣợng Hải: Thiên Bảo
Thƣ Cục thạch ấn; Quảng Ích Thƣ Cục phát hành.
[Ấu Học Quỳnh Lâm 1994] − Trình Đăng Cát (Minh); Trâu Thánh Mạch
(Thanh). Ấu Học Quỳnh Lâm. Thái Nguyên, Liêu Ninh: Bắc Nhạc Văn Nghệ
Xuất Bản Xã phát hành.
[C.J. Jung 1965] và R. Wilhelm − Das Geheimnis der Goldenen Blũte.
Zũrich và Stuttgart: Rascher.
[D.T. Suzuki 1960] − Manual of Zen Buddhism. New York: Grove Press,
Inc.
[Đái Nguyên Trƣờng 1970] − Tiên Học Từ Điển. Đài Bắc, Đài Loan: Chân
Thiện Mỹ Xuất Bản Xã.