240
[TDK V 1988: 116, 131, 134, 143, 146, 148
241
TDK VIII 1988: 190]
242
[TDK IX 1988: 74, 101].
243
TDK X 1988: 164
244
Có sách chép 10, 13 hay 15 năm
245
Takshasila, nay là tỉnh Punjab, nƣớc Pakistan
246
Indus, dài khoảng 3.060 km là sông chánh của Pakistan, phát nguyên gần núi
Kailas ở Tây Tạng (Tibet) và đổ vào biển Ả Rập ở đông nam Karachi
247
Theo [TDK X 1988: 186], khi thầy trò vớt kinh lên bờ thì ma quỷ nổi cuồng
phong để cƣớp kinh, Tề Thiên phải dùng hết oai thần mới giữ lại đƣợc
248
Khotan, thuộc khu tự trị Tân Cƣơng
249
TDK X 1988: 185
250
TDK X 1988: 201-204
251
TDK I 1982: 51
252
DK X 1988: 199
253
DK X 1988: 193].
254
TDK X 1988: 199
255
TDK X 1988]
256
Mỗi nƣớc lớn khoảng một tỉnh c ủa Trung Quốc hay một bang của Ấn Độ
ngày nay. Chỉ riêng [Thích Minh Châu 1989: 108- 113] kể tên các nƣớc đủ nhất
257
[TDK X 1988: 199
258
TDK X 1988: 176
259
Nữ đạo diễn Trung Quốc, Dƣơng Khiết, làm phim Tây Du Ký tập thứ 25, đã
cho Đƣờng Tăng thỉnh kinh chữ Hán, chắc bà nghĩ là chùa Lôi Âm đã dịch sẵn r
ồi!
260
[TDK X 1988].
261
Nguyễn Hiến Lê 1971: 5].
262
應 無 所 住 而 生 其 心.
263
Xem bài Ng ọn Gió Trong Lò.
264
Trƣờng sinh hiểu theo dân gian là s ống lâu dài, không chết. Hiểu theo đạo
Cao Đài, chỉ có tu cho thành bậc Kim Tiên hay Phật mới thoát ra vòng luân hồi,
không còn bị luật sinh tử chi phối, và đó mới thực là trƣờng sinh.
265
Theo giáo lý Cao Đài, điều kiện này là căn bản không thể thiếu đƣợc đối với
các hành giả (ngƣời tu thiền), vì nếu không có công quả làm nền móng, giải trừ
nghiệp (karma) thì quá trình thực hành công phu (hành thiền) sẽ gặp nhiều
chƣớng ngại. Do đó, pháp môn tu của Cao Đài ngày nay kết hợp công quả, công
phu với công trình (luyện kỷ, tu thân cho nên đạo hạnh), gọi chung là tam công