46
Neuf est le nombre parfait en tant que carré de trois qu‟est la trinité de
l‟harmonie complète
47
[TDK I 1982: 165]
48
[TDK X 1988: 189]
49
Trong tu luyện (thiền) của hành giả đạo Lão và Cao Đài, giai đoạn hành pháp
Khảm Ly trở lại Khôn Càn cũng gọi là chiết Khảm điền Ly 折 埳 填 離 hay
Khảm Ly giao cấu 埳 離 交 遘 để biến Khảm Ly (hậu thiên) trở lại Khôn Càn
(tiên thiên). Hành giả lấy nhất dƣơng (hào hai, vạch liền) trong thận là Khảm
(nƣớc) kết hợp với nhất âm (hào hai, vạch đứt) trong tâm (tim) là Ly (lửa) để
luyện đạo
50
Phản bổn hoàn nguyên 反 本 還 源(元); phục kỳ bản, phản kỳ chân 復 其
本,反 其 眞.
51
Xem bài Tr ăng Sao Cửa Động Đá Đầu Non.
52
Tý Ngọ công phu thị hỏa hầu, lƣỡng thời hoạt thủ vô hôn trú.
53
[ Đái Nguyên Trƣờng 1970: 68], mục từ “ văn vũ hỏa hầu”. “Hỏa hầu nhƣ ch
ử phạn, sơ khởi hỏa thời thủy lãnh, mễ sinh, tất dụng mãnh liệt chi vũ hỏa, sử kỳ
tốc thục. Nhƣợc hoãn cấp bất điều, thời thiêu thời hiết, tắc sở chử chi phạn, sinh
ngạnh bất quân, vị diệc bất mỹ. Nhƣợc dĩ dụng mãnh hỏa chử qua, tắc nghi dụng
văn hỏa hoãn chử, thục tức chỉ hỏa. Nhƣ nhƣng dụng mãnh hỏa, tắc hữu đĩnh cái
phún dật chi ngu, cập thiêu tiêu vị khổ chi hoạn. Luyện đan văn vũ hỏa hầu chi v
ận dụng diệc nhiên. Nh ƣ bách nhật tiểu chu thiên luyện tinh thời nghi dụng vũ h
ỏa; thập nguyệt đại chu thiên luyện khí thời nghi dụng văn hỏa. Đản phạn thị
phanh chử kỳ hữu hình chi chất, cố thời đoản nhi dị, nãi vô hình vô chất chi vật,
nhƣợc hỏa hầu bất đắc kỳ nghi, hãn hữu thành công giả. Cố tất cầu minh sƣ chỉ
điểm, bất dung hào phát chi sai thù, đơn kinh phi hƣ ngôn giả.” (Lê Anh Minh
phiên âm và dịch nghĩa)
54
Xem bài Trăng Sao Cửa Động Đá Đầu Non
55
Yoga gọi là luồng hỏa xà (kundalini), tƣợng hình con rắn lửa. Luyện thành
công thì thông suốt hai mạch Nhâm, Đốc; còn luyện hỏng thì... tiêu, mà truyện
chƣởng Kim Dung và phim chƣởng Hƣơng Cảng gọi tên là tẩu hỏa nhập ma 走
火 入 魔 (lửa chạy đƣờng tà).
56
[TDK I 1982: 169].
57
[TDK I 1982: 172].
58
[TDK I 1982: 172]
59
[TGST 1970-1971: 134].
60
[TDK I 1982: 173]
61
TDK I 1982: 175]
62
Khi cƣới vợ lấy chồng, ngƣời ta đeo nhẫn vàng ở ngón vô danh (ngón áp út),
phải chăng ngụ ý muốn lấy lửa (hỏa) để thử tuổi vàng, để coi hôn nhân có bền
đƣợc cùng năm tháng hay không?