quẻ Hỏa Thủy Vị Tế. Vị tế 未 濟 là chƣa xong. Kết thúc kinh Dịch, làm thành
quẻ chót, tại sao lại bày ra chuyện dở dang?
Cuối bộ Tây Du, Đƣờng Tăng đem kinh về Trƣờng An, kinh bị rớt xuống
sông Thông Thiên; lúc phơi kinh ai dè lại bị mất hết mấy trang chót,
48
thì lại vẫn
là chuyện dở dang!
Mà con ngƣời cũng là một dang dở đó thôi. Đã đành làm kiếp ngƣời thì cao
trổi hơn vật thú, nhƣng ngƣời chƣa bằng Phật Tiên. Trên nấc thang chân-thiện-
mỹ, giá trị con ngƣời mới ở nửa vời. Nếu tiến hóa thêm, con ngƣời sẽ hoàn thiện
là Hiền Thánh, là Tiên Phật, là Chân Nhân. Còn nếu thoái hóa, ngƣời tuy bề
ngoài mang hình hài thân xác con ngƣời xinh đẹp, sang trọng, nhƣng bên trong
thì tâm hồn đã rữa nát, ngang loài cầm thú. Ông Charles Darwin (1809-1882)
chắc cũng đành lắc đầu than thở: Cốt khỉ hoàn cốt khỉ!
Phép tu đạo Lão khi xƣa và Cao Đài ngày nay chính là biến hậu thiên bát
quái trở lại nguyên vị tiên thiên bát quái, đƣa con ngƣời hƣ hao trở lại con ngƣời
nhân bản mà cuộc đời tôn xƣng là Phật, Chúa, Tiên, Thánh, Thần. Biến cải hậu
thiên ra tiên thiên, trong đạo Lão và Cao Đài gọi là chiết Khảm điền Ly; tức là
tách hào hai dƣơng ở quẻ Khảm bên dƣới sơ đồ hậu thiên mà đƣa vào quẻ Ly ở
bên trên, đƣa hào hai âm ở quẻ Ly xuống cho quẻ Khảm, thì Khảm Ly (hậu
thiên) đổi lại Khôn Càn (tiên thiên), âm dƣơng trở lại chính vị.
49
Cao Đài gọi
đây là con đƣờng phản bổn hoàn nguyên. Lão Giáo gọi là phục kỳ bản, phản kỳ
chân
.50
Lò bát quái đặt ở đâu?
Lò bát quái trong Tây Du nhƣ vậy là một ẩn ngữ, nói lên sự tu luyện của
con ngƣời. Lò đặt ở đâu? Tại cung Đâu Suất chăng? Không phải thế! Lò bát quái
ấy nằm trong thân xác con ngƣời, đặt ở chỗ mà đạo gia gọi là Đơn Điền, là
Phƣơng Thốn.
51
Bức hình Tẩy Tâm Thối Tàng Đồ của đạo Lão kèm theo đây
cho thấy vị trí lò bát quái trong thân hành giả luyện nội đan.