GIẢI MÃ TRUYỆN TÂY DU KÝ - Trang 52

Quan Âm tịnh thủy [Giới Tử Viên 1966]

Bản tƣớng Hồng Hài Nhi

Về mặt hình nhi thƣợng, đạo Lão, đạo Phật, và Cao Đài dụng công phu

hàm dƣỡng giống nhau. Phật gọi thiền thì Lão và Cao Đài kêu tịnh (hay công
phu). Thiền và tịnh xƣa nay đều rất kiêng sợ lửa giận. Nhƣng cũng đồng thời là
lửa, biết khéo dùng thì nấu cơm đặng. Không biết dùng thì cháy nhà!

Cũng thế, nếu hành giả biết luyện rèn để chuyển hóa lửa giận khí huyết trở

thành lửa tam muội nấu “kim đơn” giống nhƣ Thái Thƣợng Lão Quân dùng lửa
văn lửa vũ đốt lò bát quái luyện thuốc,

107

thì con ngƣời sẽ đắc đạo. Theo Lão

Giáo, khi ấy con ngƣời tạo đƣợc thánh thai, là anh nhi, là xích tử. Đó là lý do
yêu tinh không mang họ Ngƣu của bố đẻ, mà vợ chồng Ngƣu Ma Vƣơng và La
Sát Nữ lại nấu chè đặt tên con trai là Hồng Hài Nhi 紅 孩 兒. Hồng là đỏ; Hài
Nhi
là trẻ còn bú, còn hôi sữa. Vậy Hồng Hài Nhi đích thị là con nít còn đỏ hỏn
(xích tử), mình trần trụi, chân không dép giày, còn chiếc quần gấm thêu thắt
ngang lƣng có khác gì tấm tả quấn sơ cho trẻ mới đẻ. Cho nên tuy cốt tử yêu
tinh, thuộc dòng dõi la sát hung ác, nhƣng vẫn cứ đàng hoàng tự xƣng là “Thánh
Anh” 聖 嬰 (trẻ thánh), và tu đã ba trăm năm mà vẫn cứ mang hình hài trẻ nít.

Từ bỏ lối văn nghiêm trang nghi thức của kinh điển Phật, Lão mà dùng

phƣơng pháp ẩn dụ để kể chuyện đánh nhau, đấu phép, bắt yêu, trừ quái... Ngô
Thừa Ân quả là một đại gia bất hủ trong làng ngụ ngôn. Thấu đáo đƣợc từng ẩn
ngữ tinh tế của Ngô mới thực sự hiểu vì sao Tây Du Ký là một tuyệt phẩm vƣợt
không gian và phi thời gian.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.