động lực hoạt động của con người, đã trở thành xuất phát điểm của những
giải thích khoa học về các hành vi hướng đích của con người.
Engels, đã từ lâu, khẳng định: “Mọi người thường quen giải thích các
hành động của mình xuất phát từ tư duy, mà đúng ra là từ các nhu cầu của
mình (những nhu cầu này, tất nhiên, được phản ánh, nhận thức trong đầu),
và bằng cách này (coi tư duy là nguồn gốc, động lực hoạt động của con
người – người viết nhấn mạnh), với thời gian đã hình thành chính thế giới
quan duy tâm
”; “Không ai có thể làm cái gì đó (hành động – người viết
nhấn mạnh) mà không vì nhu cầu nào đó trong số các nhu cầu của mình và
vì cơ quan của nhu cầu đó”
và “Ý tưởng” luôn tự đánh mất uy tín, ngay
khi nó bị tách ra khỏi “sự quan tâm”
(xuất phát từ nhu cầu – người viết
nhấn mạnh). Như vậy, nguồn gốc sâu xa, tận cùng của các hành động cá
nhân là các nhu cầu của cá nhân và các hành động của cá nhân là nhằm thỏa
mãn chính các nhu cầu cá nhân ấy. Khi bạn tác động lên tư duy (làm công
tác tư tưởng lên ý thức) người khác, những ý tưởng của bạn nêu ra mà
không liên quan, tệ hơn, không giúp làm thỏa mãn các nhu cầu cá nhân của
người đó, các ý tưởng tự đánh mất uy tín và không được tiếp nhận. Mặc dù,
nhìn về hình thức bề ngoài của người đó, bạn tưởng là bạn đã thành công.
Các nhu cầu cá nhân cũng chính là nguyên nhân làm nảy sinh các vấn đề khi
chúng không được thỏa mãn bằng các hành động đã biết.
Qua các thời đại, nhu cầu của con người càng ngày càng tăng, do vậy, bản
thân mỗi cá nhân lại có nhiều nhu cầu mới. Điều này cũng có nghĩa số lượng
các vấn đề của con người qua các thời đại càng ngày càng tăng. Nhiều nhà
nghiên cứu đã cố gắng đi vào phân loại các nhu cầu theo các tiêu chuẩn khác
nhau. Nhà tâm lý học người Ba Lan Obukhowski đã thống kê được hơn 120
kiểu phân loại các nhu cầu của con người và chưa có kiểu phân loại nào
được mọi người thống nhất thừa nhận.
Trong mục này, người viết chọn một kiểu phân loại các nhu cầu mà chủ
quan người viết cho là phù hợp với việc trình bày các vấn đề cơ sở của
PPLSTVĐM.