lâu, muốn tìm được một sứ giả trung thành và nhìn thấy máu kẻ thù, thì
người đó trước hết phải đi đến thành phố Chorozin và tới chào ông hoàng ở
đó…" Đến đây có một chữ bị tẩy xoá mờ mờ, theo ông Wraxall ông nhìn
thấy rõ là chữ "aeris" (của không khí). Sau đó không thấy chép được gì nữa
ngoài dòng chữ La tinh "Quaere reiqua hujus homelei inter secretiora"
(xem phần cuối câu chuyện này trong những tư liệu có tinh cách riêng tư
hơn)
Không thể chối cãi được mấy dòng trên rọi một ánh sáng khá ghê gớm
vào đức tin và sở thích của bá tước, tuy nhiên ông Wraxall ở cách xa bá
tước ba thế kỷ, ý nghĩ cho rằng những câu trên – nhằm đưa thêm thuật giả
kim vào sức mạnh đầy sinh động của ông ta đồng thời đưa thêm phép thần
vào thuật giả kim – đã khiến cho hình ảnh của ông ta càng thêm sinh động,
thành ra sau khi ngắm kỹ hơn chân dung ông ta trong sảnh toà nhà rồi lên
đường về quán, ông Wraxall đây hình ảnh bá tước trong đầu óc, chẳng để ý
đường đi lối lại và cảnh vật chung quanh cũng như hương thơm buổi chiều
trong rừng và bên hồ, đến lúc đột nhiên sực tỉnh mới giật mình thấy mình
đã đến cổng nhà thờ và chỉ vài phút nữa là tới giờ cơm tối. "Ái chà", ông
Wraxall nói "Bá tước Magnus, thế ra đã đến nơi ông ở. Thế nào tôi cũng
phải gặp ông mới được"
Wraxall viết "Giống như những người cô đơn, tôi có tật hay nói to một
mình, và không giống những người Hy lạp và La tinh chút nào ,tôi không
hề chờ đợi có ai đó trả lời. Quả vậy trong trường hợp này có lẽ là may mắn.
Không có ai hay giống nói của ai, chỉ có một người đàn bà theo tôi là người
quét nhà thờ, đánh rơi vật kim khí gì đó xuống sàn keng một cái làm tôi
giật thót người. Bá tước Magnus, tôi cho là còn đang ngủ kỹ".
Ngay tối đó, ông chủ quán nghe nói ông Wraxall muốn gặp người trợ tế
(ở Thụy Điển họ gọi như vậy) của giáo khu, bèn giới thiệu ông này với ông
Wraxall trong phòng khách quán trọ. Cuộc thăm khu lăng mộ gia đình De
la Gardie được sắp xếp vào sáng hôm sau. Mọi người ngồi trao đổi với
nhau trong cuộc nói chuyện chung.
Ông Wraxall nhớ ra một trong các nhiệm vụ của ông thầy trợ tế ở Bắc
Âu là dạy dỗ những người sắp thụ lễ Kiên tin. Ông nghĩ nên làm mới trí