Ở Thụy Điển, cũng có một phong trào nữ quyền rất quan trọng. Nhân
danh những truyền thống xưa, phụ nữ Thụy Điển đòi quyền “giáo dục, lao
động, tự do”. Chủ yếu các nhà văn nữ lãnh đạo phong trào đấu tranh, và lúc
đầu, họ quan tâm tới khía cạnh tinh thần của vấn đề; về sau, tập hợp lại
thành những hiệp hội hùng mạnh, họ tranh thủ được Đảng Tự do, nhưng
vấp phải sự thù địch của đảng Bảo thủ. Năm 1906, phụ nữ Phần Lan và
năm 1907, phụ nữ Na Uy giành được quyền đầu phiếu, còn phụ nữ Thụy
Điển thì còn phải chờ tới mấy năm sau.
Ở các nước latinh, cũng như ở các nước phương Đông, phụ nữ bị tập tục
nghiệt ngã áp bức còn hơn cả pháp luật. Ở Italia, chủ nghĩa phát xít triệt để
kìm hãm phong trào nữ quyền. Tìm kiếm sự liên minh của Giáo hội, tôn
trọng gia đình và kéo dài truyền thống nô dịch phụ nữ, nước Italia phát xít
biến người phụ nữ thành người nô lệ về hai phương diện: nô lệ của chính
quyền và nô lệ của chồng.
Tình hình ở Đức thì khác hẳn. Năm 1790, một nam sinh viên đưa ra bản
tuyên ngôn đầu tiên về phong trào nữ quyền Đức. Và vào đầu thế kỷ XIX,
nảy nở một trào lưu nữ quyền về mặt tình cảm, tương tự trào lưu George
Sand. Năm 1848, Louise Otto, người phụ nữ Đức đầu tiên đòi nữ quyền,
đòi cho phụ nữ quyền góp phần làm biến đổi đất nước: phong trào nữ
quyền của bà, chủ yếu mang tinh thần dân tộc chủ nghĩa. Năm 1865, bà
thành lập “Tổng hội phụ nữ Đức”. Trong lúc đó, những người xã hội chủ
nghĩa Đức, cùng với Lebel, đòi thủ tiêu tình trạng bất bình đẳng nam, nữ.
Năm 1892, Clara Zetkin
tham gia các hội đồng của đảng cộng sản; và
xuất hiện những hiệp hội nữ công nhân và các liên minh phụ nữ xã hội chủ
nghĩa tập hợp lại thành Liên đoàn. Năm 1914, phụ nữ Đức thất bại khi
muốn giành một đội quân quốc gia của phụ nữ, nhưng hăng hái tham gia
chiến tranh. Sau khi nước Đức bại trận: Rosa Luxembourg
chiến đấu
trong nhóm Spartacus
bên cạnh Liebknecht
và bị ám sát năm 1919
Chống lại đạo Cơ đốc và giai cấp tư sản, chủ nghĩa phát xít dành cho người
mẹ một vị trí ưu ái; sự bảo trợ dành cho phụ nữ có đứa con ngoài giá thú và
những đứa con này, giải phóng một phần quan trọng người phụ nữ khỏi hôn