cái con mồi anh ta đang siết chặt, và sự băng hoại uy hiếp nó. Dẫu sao,
đường nét và kích thước một phụ nữ càng có vẻ ăn khớp với nhau, thì càng
làm cho người đàn ông hoan hỉ vì người phụ nữ ấy có vẻ như thoát khỏi
những bước thăng trầm của những sự vật trong tự nhiên. Vì vậy người ta đi
tới cái nghịch lý kỳ lạ này là trong lúc muốn nắm bắt qua người phụ nữ
thiên nhiên nhưng là một thiên nhiên đã thay hình đổi dạng, người đàn ông
để mặc cho phụ nữ hoá trang.
Nhưng hoá trang, đó là sự dối trá đầu tiên, là sự phản bội đầu tiên của
phụ nữ: sự phản bội của chính cuộc sống, vì dù có mang những hình thức
hấp dẫn nhất, trong cuộc sống vẫn luôn luôn tiềm tàng những chất men của
sự già nua và của cái chết. Chính việc đàn ông sử dụng phụ nữ đã phá huỷ
những ưu thế quý giá nhất của phái đẹp: trở nên nặng nề vì sinh đẻ, phụ nữ
mất đi sức hấp dẫn tình dục; dù vô sinh, năm tháng cũng làm phôi pha sức
cuốn hút của họ.
Tuy nhiên đàn bà không hoàn toàn sáp nhập vào thế giới đàn ông. Với tư
cách người Khác, đàn bà đối lập với đàn ông. Dĩ nhiên họ sử dụng những
lực lượng có trong tay, không phải để mở rộng ảnh hưởng của sự siêu
nghiệm qua cộng đồng những người đàn ông và trong tương lai, mà là để
lối kéo đàn ông vào cảnh cô đơn của sự cách biệt, vào chỗ tăm tối của sự
nội tại, vì bản thân họ bị cách ly, bị đối lập. Họ là nàng ngư nữ (sirène) mà
tiếng hát làm cho các thuỷ thủ cho tàu đâm vào đá ngầm; là Circé
biến
đám người tình thành những con thú; là nữ thuỷ thần lối cuốn anh chàng
ngư dân xuống đáy giếng. Bị sức cám dỗ của phụ nữ cầm tù, người đàn ông
không còn ý chí, dự định, tương lai nữa; không còn là người công dân, mà
là một xác thịt nô lệ dục vọng của mình; bị loại ra khỏi cộng đồng; bị nhốt
chặt vào khoảnh khắc, dật dờ một cách thụ động từ đau khổ đến khoái lạc.
Mụ phù thuỷ tà tâm khích động niềm đam mê chống lại nghĩa vụ, khoảnh
khắc hiện tại chống lại sự trường cửu của thời gian, giữ người lữ khách lại
xa gia đình, gieo rắc sự quên lãng.
Tổng hợp hầu như tất cả những huyền thoại ấy, trong cuốn Đêm ở
Kurdistan (La Nuit Kurde), Jean Richard Bloch
miêu tả vòng tay chàng