những người mẹ: mà còn là những người vợ. Người ta cũng gọi nước Pháp
là cô “con gái cả” của Giáo hội; Pháp và Italia là hai chị em Latin.
Không phải chỉ có các thành phố và các quốc gia, mà cả những thực thể,
những thể chế trừu tượng cũng mang những nét nữ tính: Giáo hội Thiên
chúa giáo, đạo Do Thái, Nhà nước Cộng hoà, Nhân loại đều lấy phụ nữ làm
biểu tượng, và cả Hoà bình, Chiến tranh, Cách mạng, Chiến thắng cũng
vậy. Hầu như tất cả các tỷ dụ trong ngôn ngữ cũng như trong tiếu tượng học
(iconographie) đều là những biểu tượng nữ.
Trên trái đất, đàn ông là những người bảo vệ pháp luật, lý trí, sự tất yếu.
Đàn bà thì sinh đẻ trong đau đớn, chăm sóc những vết thương của đàn ông,
cho trẻ sơ sinh bú và chôn cất người chết. Là mục đích hoạt động của đàn
ông và là nguồn gốc những quyết định của họ, phụ nữ đồng thời xuất hiện
với tư cách thước đo các giá trị. Người đàn ông ước mong có một người
Khác, không phải chỉ để chiếm đoạt người đó, mà còn để được khẳng định
mình. Muốn được khẳng định bởi những người đàn ông khác vốn là đồng
loại của mình, người đàn ông phải trải qua một trạng thái căng thẳng
thường xuyên: vì vậy họ mong muốn một ánh mắt từ bên ngoài xác nhận
một giá trị tuyệt đối cho cuộc sống, cho hoạt động và cho chính bản thân
mình. Vai trò thiêng liêng ấy, người ta thường muốn giao phó cho phụ nữ.
Sống cạnh đàn ông, bị đàn ông đô hộ, người phụ nữ không đặt ra những giá
trị xa lạ đối với họ. Nhưng vì là “người khác”, phụ nữ vẫn ở bên ngoài thế
giới đàn ông và vì vậy có khả năng nắm bắt thế giới ấy một cách khách
quan; và trong mỗi trường hợp riêng biệt, phát hiện ra sự có mặt hay vắng
mặt của lòng dũng cảm, của sức mạnh, của cái đẹp, trong lúc từ bên ngoài
khẳng định giá trị phổ quát của chúng. Đàn ông quá bận rộn về quan hệ hợp
tác và đấu tranh của mình nên người này không thể là công chúng của
người kia: họ không chiêm ngưỡng nhau. Phụ nữ thì ở ngoài các hoạt động,
không tham gia các cuộc đua tài và chiến đấu của họ: do vị trí của mình,
phụ nữ có vai trò chứng nhân ấy.
Chàng kỵ sĩ chiến đấu trong cuộc đua ngựa là vì ý trung nhân của mình.
Các thi sĩ thì tìm cách tranh thủ sự đồng tình của phái đẹp. Khi muốn chinh