mà người ta gọi là thái độ nam tính và thái độ nữ tính, mở ra cho họ những
khả năng gì; khi một đứa trẻ theo một con đường do bố hay mẹ vạch ra, có
thể là vì thực hiện một cách tự do dự kiến của họ: hành vi của nó có thể là
kết quả của một sự lựa chọn do các mục đích quy định. Theo Adler, ý chí
tiềm năng cũng chỉ là một thứ năng lượng phi lý; ông gọi mọi dự kiến trong
đó hiện thân sự siêu nghiệm là một sự “phản đối nam tính”; theo ông, khi
một cô bé trèo cây, tức là tự xem mình là ngang hàng với các cậu bé: ông
không hình dung là trèo cây đối với nó là một thú vui; đối với người mẹ,
đứa con là một cái gì hoàn toàn khác một “cái tương đương dương vật”; vẽ,
viết, làm chính trị không phải chỉ là những “sự thăng hoa tốt đẹp”: trong đó
có những mục đích do chính bản thân đứa trẻ mong muốn. Phủ nhận điều
đó, tức là xuyên tạc toàn bộ lịch sử nhân loại. Người ta có thể nhận thấy
một thế song hành nhất định giữa những sự miêu tả của chúng và bức tranh
miêu tả của các nhà phân tâm học. Ấy là vì theo quan điểm đàn ông cũng
tức là quan điểm của các nhà phân tâm học cả nam lẫn nữ, người ta cho
những hành vi tha hoá là hành vi nữ tính, và những. hành vi trong đó chủ
thể đặt vấn đề siêu nghiệm của mình là hành vi nam tính. Donaldson, một
nhà nghiên cứu lịch sử về phụ nữ, nhận xét rằng định nghĩa “đàn ông là
một con người giống đực, đàn bà là một con người giống cái” đã bị cắt cụt
một cách không đối xứng; thật kỳ lạ là các nhà phân tâm học đã định nghĩa
“đàn ông với tư cách con người”, và đàn bà với tư cách con cái: mỗi khi
người phụ nữ hành động với tư cách con người, người ta bảo họ bắt chước
con đực. Nhà phân tâm học miêu tả với chúng ta cô bé mong muốn đồng
nhất hoá với bố hay với mẹ, lưỡng lự giữa khuynh hướng “nam tính” và
khuynh hướng “nữ tính”; còn chúng tôi thì quan niệm cô bé lưỡng lự giữa
một bên là vai trò khách thể, vai trò người Khác do người ta đề xuất, và
một bên là sự đòi hỏi quyền tự do của cô ta. Như thế, chúng ta có thể thống
nhất về một số sự kiện, và đặc biệt là khi chúng ta xem xét những con
đường trốn tránh không chính thức đến với phụ nữ được xác định như một
con người đi tìm những giá trị trong lòng một thế giới giá trị, thế giới mà
chúng ta cần biết cơ cấu kinh tế và xã hội; chúng ta sẽ nghiên cứu họ trong
viễn cảnh cuộc sống qua toàn bộ vị trí của họ.