Việc cấm đoán tội loạn luân có những hình thức khác nhau tuỳ theo kiểu
quan hệ họ hàng được thừa nhận trong các xã hội khác nhau, nhưng từ
những thời kỳ cổ đại tới ngày nay, vẫn giữ nguyên một ý nghĩa: điều mà
người đàn ông muốn chiếm hữu, là cái không phải là mình; họ gắn bó với
cái mà họ xem là cái Khác mình. Vì vậy, người vợ không được tham dự
vào việc thờ cúng thần linh của chồng; phải xa lạ đối với thần linh ấy, vì
vậy, xa lạ đối với thị tộc nhà chồng. Hôn nhân nguyên thuỷ có khi được
tiến hành trên cơ sở một vụ bắt cóc mang tính chất tượng trưng: bạo lực thi
thố với người khác là sự khẳng định rõ rệt nhất “tính chất khác” (altérité)
của mình. Chiếm đoạt vợ bằng bạo lực, người đàn ông chứng minh rằng
mình đã chinh phục được một của cải xa lạ, và làm nổ tung những giới hạn
của số phận bẩm sinh của mình; việc mua vợ dưới mọi hình thức khác nhau
cống vật hay lao dịch đều thể hiện ý nghĩa ấy, tuy một cách ít rực rỡ hơn.
Đến thời đại đồ đồng; người đàn ông chinh phục ruộng đất,và bằng lao
động,tự chinh phục bản thân mình. Người nông dân phụ thuộc vào những
sự ngẫu nhiên của đất đai, gieo cấy, mùa vụ; họ thụ động: họ cầu xin và đợi
chờ; vì vậy, trong thế giới loài người, có thần linh tốtem, và người nông
dân chịu ảnh hưởng của những biểu hiện bất bình thường của các thế lực
ấy. Trái lại, người công nhân chế tạo công cụ của mình theo ý muốn, bằng
hai bàn tay mình, áp đặt cho công cụ gương mặt ý đồ của mình. Đối với
thiên nhiên bất động chống lại mình nhưng bị mình đánh bại, họ tự khẳng
định mình như một ý chí tối thượng; đập nhanh những nhát búa trên đe, họ
thúc đẩy quá trình hoàn thành công cụ; trong lúc đó, không có gì có thể
thúc đẩy cho bông lúa chóng chín; trách nhiệm của người công nhân được
rèn luyện trên đồ vật do họ chế tạo: thao tác khéo léo hay vụng về của họ
làm thành hay làm hỏng đồ vật ấy, đưa nó tới độ hoàn chỉnh và lấy đấy làm
niềm kiêu hãnh: thành tựu của họ không tuỳ thuộc vào thần thánh, mà vào
chính bản thân họ; họ thách thức các bạn đồng nghiệp, kiêu hãnh về thành
công của mình; và tuy còn dành chút ít vị trí cho nghi lễ, nhưng cho kỹ
thuật chính xác quan trọng hơn nhiều; các giá trị huyền bí chuyển xuống
hàng thứ hai, và những lợi ích thực tiễn chiếm vị trí hàng đầu; họ không
hoàn toàn thoát ly khỏi thần thánh, nhưng đặt thần thánh lên trên thiên giới