277
không sợ đ|n ông th l|m đ|n ông sợ hãi”. Và tôi thường nghe đ|n ông
tuyên bố: “Điều tôi khiếp hải là sáng kiến thuộc về đ|n b|.” Nếu phụ nữ
khơi gợi quá táo bạo, th đ|n ông sẽ lãng tr{nh đ|n ông bao giờ c ng
muốn làm người chinh phục. Vì vậy, phụ nữ chỉ có thể chiếm đoạt trong
lúc tự biến mình thành con mồi: họ phải trở thành một sự vật thụ động,
một lời hứa hẹn phục tùng. Nếu thành công, họ sẽ nghĩ l| m nh đã tự
nguyện thực hiện một }m mưu ma thuật, và thấy mình trở lại làm chủ thể.
Nhưng họ có thể có nguy cơ bị th{i độ khinh thị của đ|n ông biến thành
một đối tượng vô bổ, vì vậy họ vô cùng tủi nhục nếu bị người kia khước từ
những lời tỏ tình. Đôi khi người đ|n ông c ng nổi giận vì thấy mình bị
đ{nh lừa; tuy nhiên, anh ta chỉ có thất bại trong một sự việc, chỉ cố thế thôi.
Còn người phụ nữ thì trong l c đó đã chấp nhận giữ vai trò thể xác trong
hồi hộp, ơợợi chờ, hứa hẹn; họ chỉ có thể đươc, trong lúc tự đ{nh mất mình,
v| mãi mãi l| người bị đ{nh mất. Phải hoặc là mù quáng một cách dại dột
hoặc là sáng suốt, một c{ch đặc biệt mới có thể chấp nhận một sự thất bại
như vậy. Và sự cám dỗ có thảnh công chăng nữa, thì thắng lợi v n không
rỏ ràng. Thật vậy, theo công ỉuận, chính đ|n ông l| người chiên thắng, là
người có người đ|n b|. Người ta không chấp nhận l| đ|n b| có thể thỏa
mãn dục vọng của mình như đ|n ông m| l| con mồi của đ|n òng. Quả là
đ|n ông đã s{p nhập những lực lượng đặc trưng v|o c{ tính của mình; còn
phụ nữ là nô lệ của loài (espèce), bị h nh dung khi th như một trạng thái bị
động đơn thuần, khi th như một sự chủ động bị tha hoá. D u sao th c ng
không được coi là thực sự tự do. Chủ yếu ở Ph{p, người ta khăng khăng
lẩn lộn giữa phụ nữ tự do và phụ nữ d dãi, trong lúc khái niệm d dãi bao
hàm sự thiếu vắng chống trả và kiểm soát, bao hàm một thiếu sót, một sự
phủ định chính bản thân quyền tự do. ở Mv, người ta thừa nhận hoat động
tình duc của phụ nữ là một quyền tự do, do đó thuận lợi cho họ nhiều.
Nhưng dù có còi thường dư ỉuận vô danh, phụ nữ v n thấy những khó
khăn cụ thể trong quan hệ với đ|n ông, v anh ta l| hiện thân của dư luận.