41
nó là một chút lắng đọng không sờ thấy trong không kh người ta hít thở, trên
quần áo bay phấp phới, trong làn gió lùa qua cửa sổ để mở. Nhưng lớp bụi này đã
là một trạng thái thứ hai của bụi, một thứ bụi chiến thắng, một thứ lắng đọng
thành hình thành dạng và từ lắng đọng, trở thành phế thải.
...Bụi đã thắng về tốc độ toàn bộ sức mạnh hút bụi của thiên hạ. Nó xâm chiếm
thế giới, và máy hút bụi chỉ còn là một vật làm chứng dùng để chứng minh sự
uổng công vô ích của loài người trong cuộc chiến đấu chống lại quá trình nhiễm
bẩn không sao cưỡng nổi.
...Chính cuộc sống chung của họ là nguyên nhân tất cả những cái đó, những
bữa ăn để lại những thứ vương vãi, hai thứ bụi của họ trộn lẫn vào nhau ở khắp
mọi noi...Mỗi gia đ nh đều tiết ra những thứ rác rưởi nhỏ nhoi người ta phải tiêu
diệt để dành chỗ cho những thứ rác rưởi mới...Cả một cuộc sống phải trải qua khi
muốn ra phố với một chiếc áo cánh mới thu hút ánh mắt khách qua đường, muốn
một anh chàng kỹ sư - chồng bạn - có mặt tử tế trong cuộc sống. Nhiều công thức
qua lại trong đầu Marguerite: chăm sóc các bao đóng gói...muốn bảo vệ đồ đồng,
hãy đứng...nàng phải chăm sóc hai con người cho hết đời họ.
Giặt gi , l| ủi, quét dọn, r bụi đọng lại trong bóng tối dưới tủ, c ng l|
khước từ cuộc sống trong l c ngăn chặn cái chết, vì cùng theo một động tác,
thời gian vừa tạo lập vừa huỷ diệt. Người nội trợ chỉ nắm được mặt phủ
định của nó. Th{i độ của họ là th{i độ của người thiện ác nhị nguyên luận.
Đặc điểm của thiện ác nhị nguyên luận (manichéisme) không chỉ là thừa
nhận hai nguyên lý, một tốt, một xấu; mà l| đặt vấn đề chỉ đạt tới cái thiện
bằng cách tiêu diệt cái ác, chứ không phải bằng một động tác tích cực. Theo
tinh thần ấy, đạo Cơ đốc không hề mang tính chất thiện ác nhị nguyên luận,
mặc dù có sự tồn tại của quỷ sứ, v người ta chiến đấu chống quỷ sứ tốt
nhất là trung thành với Chúa, chứ không phải tập trung vào quỷ sứ để
chiến thắng nó. Mọi học thuyết về siêu nghiệm và tự do đều đặt sự thất bại
của cái ác trong sự phụ thuộc vào thắng lợi của cái thiện.