GỐI ĐẦU LÊN CỎ - Trang 24

bà lão vẫn có những nét biểu hiện tình cảm dịu dàng như vậy. Hẳn là chiếc
mặt nạ của nhân vật ấy[5] phải là tác phẩm của một nghệ sĩ tài hoa. Tiếc là
tôi không nghe rõ được tên tác giả, nhưng có thể thấy rằng thể hiện hình
ảnh một bà lão như vậy là vừa sâu sắc, vừa điềm tĩnh lại vừa nồng hậu. Ðó
là thứ đạo cụ không phù hợp với kiểu phông dát vàng, với gió xuân hoặc
hoa anh đào. Tôi cho rằng hơn cả tảng đá Tengu, hình ảnh bà cụ mặc áo cộc
tay đang rướn người chỉ về đằng xa như thế này là một cảnh tượng tuyệt
đẹp trên đường núi mùa xuân. Tôi cầm cuốn sổ phác thảo lên, hy vọng ghi
được hình ảnh đó nhưng ngay lúc ấy thì bà cụ đã đổi tư thế mất rồi.

[4] Nagasawa Rosetsu (1754 - 1799) là một họa sĩ Nhật Bản nổi tiếng thời
Edo.

[5] Diễn viên chính trong kịch No Nhật Bản luôn đeo mặt nạ khi diễn xuất
để thể hiện vai diễn.

- Trông cụ cũng quắc thước nhỉ, tôi vừa hơ lên lửa cuốn sổ đã trở nên thừa
thãi trên tay, vừa nói.

- Vâng, may mắn là tôi vẫn khỏe. Vẫn cầm kim may vá, xe sợi gai, xay bột
làm bánh được.

Tôi muốn được nhìn bà cụ xay bột bằng chiếc cối xay bằng đá nhưng không
dám đề nghị nên đổi đề tài:

- Từ đây tới Nakoi chắc khoảng ba cây số cụ nhỉ?

- Vâng, cũng gần ba cây số. Chắc là anh định qua chỗ suối nước nóng bên
ấy...?

- Cháu cũng định nghỉ lại nếu chỗ đấy không quá đông người. Nhưng để
xem thế nào đã.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.