nghe vậy bèn xúm nhau hút máu con heo (cho thật nhiều); con heo gầy đi,
khỏi bị giết.
24. Chu Táo hỏi Cung Tha
- Xin ông vì tôi mà tâu với vua Tề rằng nếu vua Tề giúp tôi làm quan ở
Ngụy thì tôi xin làm cho Ngụy sẽ phải thờ Tề.
Cung Tha bảo:
- Không được. Như vậy tỏ rằng ông không có thế lực gì ở Ngụy, vua Tề tất
không giúp một người không có thế lực gì ở Ngụy để kết oán với một
người khác đã có thế lực ở Ngụy. Tốt hơn ông nên nói: “Nhà vua muốn thì
thần xin thuyết nước Ngụy thờ nhà vua”. Như vậy vua Tề cho rằng ông đã
có thế lực ở Ngụy, tất ưng ông. Rốt cuộc ông có thế lực ở Tề, rồi nhờ Tề
mà có thế lực ở Ngụy nữa.
27. Vua nước Kinh (Sở) đánh nước Ngô. Vua Ngô sai bắt Tư Vệ Quệ
Dung
khao quân Kinh. Tướng nước Kinh bảo: “Bắt trói hắn lấy máu
thoa trống”. (Khi bắt rồi) ông ta hỏi (Tư Vệ Quệ Dung): “Người có bói rồi
mới đi không?”
Đáp
- Có
- Quẻ tốt không?
- Tốt
Người nước Kinh hỏi
- Nay Tướng nước Kinh sắp lấy máu chú thoa trống, quẻ tốt ở chỗ nào?
Đáp:
- Chính vì vậy mà quẻ tốt đấy. Nước Ngô sai người qua đây xem tướng
Kinh có giận hay không. Nếu tướng quân giận thì nước Ngô sẽ đào hào cho
sâu thêm, đắp lũy cho cao thêm; nếu không giận thì nước Ngô sẽ thủng
thẳng. Nay tướng quân giết tôi thì nước Ngô sẽ phòng thủ gắt. Và quẻ đó
bói cho cả nước, không phải cho một bề tôi. Giết một bề tôi còn cả nước
được bảo tồn, thì sao không gọi là tốt được? Lại thêm, nếu kẻ chết rồi
không biết gì nữa thì lấy máu tôi bôi trống có ích gì đâu; nếu chết rồi mà
còn biết thì trong khi lâm chiến, tôi sẽ làm cho trống không kêu.
Người Kinh nghe vậy thôi không giết ông ta.