cũng vậy. Tuy nhiên cả hai đều xuất hiện trong bức tranh. Yêu cầu chính
của Napoleon là lột tả sự lộng lẫy và tán dương tuyệt đối. Tháng 1/1808, lần
đầu tiên nhìn thấy bức tranh, Napoleon đã phải thán phục tính hiện thực của
nó và thốt lên với người họa sĩ “Tuyệt, rất tuyệt. Ngươi thấu hiểu những suy
nghĩ của ta và vẽ lên hình ảnh của ta đúng là một hiệp sĩ người Pháp”.
“Nhân rộng biểu tượng chim đại bàng” là một điểm nhấn theo thời gian. Sự
kiện trong tranh xảy ra ba ngày sau lễ đăng quang, 5/12/1804, lúc này
Napoleon và Josephine, đoàn tùy tùng và biệt đội quân tinh nhuệ rời thủ đô
đến Ecole Militaire. Mặt chính của tòa lâu đài biến thành phòng trưng bày
rộng lớn với những chiến lợi phẩm chiến tranh và y phục hoàng gia, đáng
chú ý nhất là tượng những con đại bàng vĩ đại đậu trên đỉnh cột vươn thẳng
lên bầu trời. Trong không gian như vậy, Napoleon yêu cầu và lắng nghe lời
thề trung thành từ các vị tướng lĩnh, người đại diện… Bức tranh của David
chỉ hoàn thành đến năm 1810, thời điểm này Napoleon đã ly dị Josephine
(người buộc phải xóa khỏi bức tranh), do đó danh tiếng của người nghệ sĩ
đã ít nhiều suy giảm.
Các nhà phê bình nhìn nhận bức tranh “cánh chim đại bàng” như tác phẩm
trang trí, không có chiều sâu nghệ thuật, một công trình mang đậm chủ
nghĩa lãng mạn gợi nhớ đến những lời tuyên thệ trong quá khứ, thậm chí là
tái hiện trật tự xã hội trung thành với người lãnh đạo mới – người đảm bảo
quyền lợi của họ từ Cuộc cách mạng. Ý tuởng nghệ thuật dường như đã
được cường điệu hóa và tập trung vào hình ảnh những công dân đáng kính
của Đế chế. Nhân vật đáng kính nhất ở đây có lẽ là Comte Français de
Nanté, người ủng hộ chế độ cộng hòa hiện đã vươn lên tước vị bá tước và
hội viên hội đồng quốc gia. Français điển hình cho giọng nói của tầng lớp
quý tộc mới của Đế chế. David đã nắm bắt thần thái tự mãn của Français từ
dáng đứng của ông trong bộ áo choàng quan chức.
Cho dù mục đích nghệ thuật của David là gì thì ngôi sao trong tác phẩm của
ông đang bị lu mờ. Tòa án hoàng gia giờ càng trở nên xa cách với