Trong cuốn sách Without Conscience (Không có lương tâm) của tôi, tôi
lập luận rằng chúng ta đang sống trong một "xã hội ngụy trang", một xã hội
trong đó một số đặc tính thái nhân cách - tính vị kỷ, không quan tâm đến
người khác, sự nông cạn, thích bề ngoài hơn là nội dung, lạnh lùng, thủ
đoạn và những thứ tương tự - ngày càng được chấp nhận và thậm chí đánh
giá cao. Có thể dễ thấy là những kẻ thái nhân cách hay những kẻ với chứng
ASPD sẽ dễ dàng hòa mình vào các nhóm đề cao các giá trị tội phạm hay
chống xã hội. Điều khó hình dung hơn là làm thế nào những kẻ với chứng
ASPD có thể ẩn trốn trong các thành phần xã hội nhân đạo và chan hòa
hơn. Vậy mà những kẻ thái nhân cách không gặp chút khó khăn nào khi
thâm nhập các lĩnh vực kinh doanh, chính trị, thực thi pháp luật, chính phủ,
nghiên cứu và các cấu trúc xã hội khác. Chính là những kẻ thái nhân cách
vị kỷ, nhẫn tâm, không biết ăn năn đã hòa nhập vào mọi khía cạnh của xã
hội và gây ra những tác động thảm khốc cho những người xung quanh và
làm các nhân viên thực thi pháp luật phải ớn lạnh sống lưng.
4. Quan hệ của chứng thái nhân cách với các rối loạn tâm thần khác
Khả năng xuất hiện nhiều chứng rối loạn cùng một lúc là một chủ đề gây
tranh giữa các luồng tư tưởng nói trên và những vấn đề của DSM-IV đã
thảo luận. Có vẻ như khả năng xuất hiện chứng thái nhân cách cùng lúc với
các rối loạn tâm thần khác là hạn chế và dễ gây nhầm lẫn. [28] Nhiều trong
số những đặc điểm thường được sử dụng để định nghĩa chứng thái nhân
cách - tính bốc đồng, vị kỷ nhẫn tâm, vô trách nhiệm, v.v... - cũng xuất hiện
ở các rối loạn khác trong các dạng kết hợp khác nhau. Ở góc độ này, chứng
thái nhân cách tương tự như các rối loạn nhân cách khác định nghĩa trong
DSM-IV. Như đã đề cập ở trên trong phần lịch sử, theo nhà tâm lý học
Đông Ấu Andrew Lobaczewski, các bác sĩ của trường phái châu Âu cũ cho
rằng có nhiều loại thái nhân cách bao gồm thái nhân cách nhược thần, phân
lập, ám ảnh cưỡng chế, kích động. [29]