từ thời trung cổ - một người mặc áo choàng đeo mặt nạ có mỏ chim và ánh
mắt chết chọc.
Mặt nạ dịch hạch.
“Trong bản gốc của Botticelli có bác sĩ dịch hạch không?”, Sienna hỏi.
“Chắc chắn là không. Nhân vật đó mới được thêm vào.”
“Thế Botticelli có ký tên bản gốc của mình không?”
Langdon không thể nhớ nổi, nhưng khi ánh mắt anh nhích xuống góc phải
bên dưới nơi thường có chữ ký, anh nhận ra tại sao cô lại hỏi vậy. Không hề
có chữ ký, nhưng nhìn thấy rõ dọc phần mép màu nâu sẫm của bức vẽ là một
dòng chữ nhỏ xíu viết rời nhau: la verità è visibile solo attraverso gli occhi
della morte.
Vốn tiếng Ý của Langdon đủ để anh hiểu được ý chính: “‘Chân ký chỉ có
thể được nắm bắt qua cặp mắt chết chóc’”.
Sienna gật đầu. “Thật kỳ là!”
Hai người đứng lặng trong khi hình ảnh đáng sợ trước mắt từ từ nhòa đi.
Hỏa ngục của Dante, Langdon nghĩ thầm. Truyền cảm hứng cho những tác
phẩm nghệ thuật mang tính tiên tri kể từ năm 1330.
Khóa học của Langdon về Dante luôn có hẳn một phần về các tác phẩm
nghệ thuật trứ danh lấy cảm hứng từ Hỏa ngục. Ngoài Vực Địa ngục nổi
tiếng của Botticelli, còn có chi tiết điêu khắc không nhuốm màu thời gian Ba
Vong linh trong bức chạm Cổng Địa ngục của Rodin (10)… Hình vẽ lão
chèo đó Phlegyas (11) của Stradanus đang chèo qua những xác người chìm
trên con sông Styx… Những kẻ tội đồ tham lam đang lăn lộn trong cơn bão
vĩnh cửu của William Blake… Hình ảnh gợi dục lạ lùng mô tả Dante và
Virgil đang nhìn hai người đàn ông khỏa thân đánh nhau của Bouguereau…
Những linh hồn bị hành hạ đang co rúm dưới cơn mưa những hòn lửa bỏng
rát của Bayros… Loạt tranh màu nước và khắc gỗ kỳ lạ của Salvador Dalí…
và tuyển tập đồ sộ tranh khắc axit đen trắng của Doré mô tả mọi thứ từ lối
vào Địa ngục… tới nhân vật Satan có cánh.
Langdon không thể nghĩ ra ai đã tạo ra một tác phẩm như vậy, nhưng giờ
đây, vấn đề này dường như chỉ là thứ yếu trước một câu hỏi đáng ngại hơn
nhiều.