mỗi lần tôi đến thăm tầng này của bảo tàng Vernon, tôi dừng trước bức
tranh Nụ hôn.
Tôi không nói với quý vị về nụ hôn dát vàng của Klimt
, đương nhiên
rồi, không phải cái loại áp phích sặc mùi khêu gợi đó. Không, tôi nói về
bức Nụ hôn của Steinlen.
Đó là một bức ký họa vẽ than, chỉ vài nét chấm phá: một người đàn ông,
quay lưng, mặc đồ bó sát, những cơ bắp nổi rõ, siết chặt người phụ nữ bị bỏ
rơi. Cô kiễng chân, khuôn mặt tì lên vai của người đàn ông, cánh tay cô
ngại ngùng co lại không dám vòng ôm lấy thân hình vạm vỡ đó.
Anh ta muốn có cô ấy. Cô bị xúc động và không thể cưỡng lại anh ta.
Những kẻ đang yêu không để tâm tới những bóng người trên nền tranh,
cũng như những lời đe dọa.
Đó là bức tranh đẹp nhất của Steinlen. Tin tôi đi. Đó thực sự là một kiệt
tác của bảo tàng Vernon.
❀ ❀ ❀
Trên phố Claude-Monet, giờ tan học, chiếc Tiger Triumph gây ấn tượng
mạnh với lũ trẻ. Bọn trẻ chạy chậm lại khi ngang qua chiếc xe và quay đầu
lại đầy ngưỡng mộ. Chúng trong độ tuổi từ năm đến mười hai. Laurenç
Sérénac cho là vậy. Anh không thể ngừng nghĩ đến những giả thiết của
Sylvio Besnavides, câu chuyện về một đứa trẻ đang gặp nguy hiểm. Những
khuôn mặt lướt qua anh. Một chục, hai chục đứa có lẽ vậy. Hớn hở. Vô lo.
Anh cần thẩm vấn đứa trẻ nào trong số đó? Cậu bé nào trong số bọn con
trai, cô bé nào trong số bọn con gái? Để hỏi chúng điều gì? Đào xới bí mật
luôn được giấu kín của một gia đình chăng? Tìm kiếm điểm giống nhau,
điểm chung với Jérôme Morval? Bắt đầu từ đâu đây?
Thanh tra Sérénac đỗ chiếc xe Tiger Triumph T100 dưới cây đoạn tỏa
nhiều bóng mát nhất. Neptune ngủ dưới gốc cây như thể nó đang canh giữ
cái cây vậy. Nó uể oải đứng dậy để được thanh tra vuốt ve, điều mà anh
không bao giờ từ chối nó.