HOÀNG ĐẾ NỘI KINH TỐ VẤN - Trang 158

19

số vĩ....”

ðó tức là cái nghĩa nhiều ít, như : “

mùa Xuân, Du ở cổ gáy, mùa Hạ du ở Hung, hiếp ; mùa Thu du ở Kiên, bối ; mùa

ðông du ở Yêu, cổ...”

ðó tức là cái nghĩa cao thấp.


_________________________________ KINH VĂN ______________________________________

--. Huyết khí ñã dồn, bịnh hình ñã thành, âm-dương ñã lệch (không quân bình) ; nên bổ tả như thế nào ?

--. Muốn tả Thực : chờ cho khí thịnh, sẽ “nạp” châm... Châm với khí cùng nạp (tức thích vào), ñể mở cửa cho

tinh khí lưu ở trong ; rồi châm với nhiệt-tà cùng rút ra ; như thế tinh khí sẽ không bị thương, mà tà khí cũng giáng

xuống ; ñừng vít lỗ châm cho bịnh rút ra ; lại xoay chuyển mũi châm cho ñường lối thêm rộng ; ñó tức là phương-

pháp ñại tả. Kíp dồn cho ra, ñại-khí (tức là khí) mới ra.

--. Bổ hư như thế nào ?

--. Tay cầm châm, chú ý vào châm. Chờ lúc bịnh nhân thở ra (HÔ) sẽ nạp châm ; chờ lúc bịnh nhân hút vào

(HẤP) sẽ rút châm. Lúc nạp châm ñừng xoay chuyển, khiến tịnh-khí không thể tiết ra ñược ; chờ lúc chính-khí ñã

thực, sẽ kíp rút châm ; lựa cho chính khí lọt vào, giữa lúc châm vừa mới rút ra thời nhiệt-tà không thể lại lọt vào

trong... Khí-môn ở bên trong ñã ñóng thời tà-khí sẽ phải bố tán ở bên ngoài, mà tinh khí sẽ còn giữ ñược mãi.

Dưới châm khí ñộng, ñợi lúc ñến nơi, khiến cái khí “thiển cận” không tán thất ra bên ngoài ; cái khí “thâm viễn”

ñược giữ yên ở bên trong. ðó tức là một phương-pháp bổ chính mà lại kiêm cả tán tà vậy.

Hoàng-ðế hỏi rằng :

--. Phu-tử nói hư thực có 10 loại, sinh ra bởi 5 Tạng. Năm Tạng chỉ có 5 mạch thôi. Ngẫm như 12 kinh ñều

sinh ra bịnh ; giờ Phu-từ chỉ nói riêng 5 Tạng. Vậy 12 kinh mạch kia ñều “lạc” ba trăm sáu mươi lăm tiết (khớp

xương). Mỗi tiết có bịnh tật phải lây sang kinh mạch. Bịnh ở kinh mạch ñều có hư thực, vậy lẽ ñó thế nào ?

Kỳ-Bá thưa rằng :

--. 5 Tàng hợp với 6 Phủ cùng làm biểu-lý, kinh mạch chi tiết, ñều sinh hư thực. Hễ bịnh ở nơi nào sẽ theo

ngay nơi ñó ñể ñiều trị. – Bịnh tại mạch, ñiều trị ở huyết ; bịnh ở huyết, ñiều trị ở lạc ; bịnh tại khí ñiều trị ở Vệ ;

bịnh tại Nhục, ñiều trị ở phận nhục ; bịnh tại Cân, ñiều trị ở Cân ; bịnh tại Cốt, ñiều trị ở cốt.

ðốt châm (ñem châm ñốt cho nóng), ñể thích ngay vào nơi bịnh cấp ; nếu bịnh tại cốt, thời ñốt châm cho

nóng, “nhúng” vào nước thuốc rồi sẽ châm ; châm rồi lại dùng thuốc ñể “chườm”

(1)


(1)-. “ðốt châm” nguyên Hán-văn là “phần châm” (chữ phần cũng có âm là phiền) tức như ngày nay Tây-y lúc sắp “tiêm”

ñem ñốt kim tiêm. – Về phép này, chuyên ñối với “cấp bịnh” mới phải dùng.


_________________________________ KINH VĂN ______________________________________

Bịnh ñau, mà không biết ñau ở ñâu, nên thích ở trên LƯỠNG KIỂU. (ðau một cách lan man, không nhất ñịnh

nơi nào. Kiểu-mạch khởi từ Túc-khoả).

Thân hình có hơi ñau, mà xét ở chín “hậu” lại không có bịnh, thời dùng phép MẬU-THÍCH

(1)


(1)-. ðau bên tả, thích bên hữu ; ñau bên hữu, thích bên tả, gọi là Mậu-thích. Về phép này, dưới ñây ñã có một thiên

chuyên nói về MẬU-THÍCH. ðây miễn giải.


_________________________________ KINH VĂN ______________________________________

ðau bên tả mà mạch bên hữu mắc bịnh : dùng phép CỰ-THÍCH ñể ñiều trị. Phải cẩn thận tinh tế xét ở chín

Hậu, thời ñối với phép châm sẽ ñược hoàn toàn.

Phép CỰ-THÍCH cũng nói rõ ở thiên MẬU-THÍCH.,.



-- o0o --

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.