HỘI HỌA TRUNG HOA QUA LỜI CÁC BẬC VĨ NHÂN VÀ DANH HỌA - Trang 26

Người ta thường khuyên một nghệ sỹ chưa thành danh nên sao chép một
bậc thầy trong một thời gian, rồi chuyển sang sao chép một phong cách
khác, để cuối cùng anh ta có thể tạo nên được một phong cách riêng cho
mình. Điều này đúng cho cả thư pháp lẫn hội họa.

Với ý thức thận trọng rằng ảnh hưởng cá nhân lúc nào cũng rất phức tạp,

Biểu đồ ảnh hưởng có thể giúp bạn đọc theo dõi được quá trình tác động
của một số bậc thầy hội họa xưa. Tôi vẽ biểu đồ này dựa trên lời bình của
các nhà nghiên cứu lịch sử mỹ thuật như Trương Ngạn Viễn (Trích đoạn 9)
và Quách Nhược Hư (Trích đoạn 12), và của các nhà phê bình nghệ thuật
như Cao Liêm (Trích đoạn 18) và Hoa Lâm (trong sách “Những bí mật của
Nam Phái”), cũng như dựa trên các biểu đồ quan hệ trong cuốn Lịch sử Hội
họa Trung Quốc của Giáo sư Du Chiến Hoa. Ta đều biết biểu đồ không thể
diễn tả mọi luồng ảnh hưởng phức tạp khác nhau. Cao Khắc Cung chịu ảnh
hưởng sâu sắc của Mễ Phi (như có trình bày trong biểu đồ của tôi ở sách
này), nhưng ông cũng triền miên sao chép Lý Thành và Đổng Nguyên (mà
biểu đồ của tôi không thể hiện được). Triệu Mạnh Phủ có những đường nét
giống như của Lý Công Lân, nhưng viễn cận và bố cục của ông lại giống
của Lý Thành, và còn có cả chất tả thực của Hạ Khuê và Mã Viễn.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.