thời Hậu Cổ, như của Trương Tăng Dụ và Dương Tử Hòa, có thể đắt ngang
với tranh của các họa sỹ thời Trung Cổ. Một số họa sỹ hiện đại như Đổng
Bá Nhân, Triển Tử Kiền, Dương Tử Hòa và Trịnh Pháp Sỹ, có thể đòi giá
ngang với tranh thời Hậu Cổ. Những họa sỹ hiện đại có giá tranh ngang với
thời Hậu Cổ là Dụ Khê, Ấm Tăng, Ngô Đạo Tử và Diêm Lập Bản. Có hàng
trăm hạng tranh thuộc hàng nhị phẩm. Ta chỉ kể ra đây những tác giả được
thiên hạ biết đến nhiều mà thôi.
Bất kỳ bộ sưu tập nào cũng phải có những bức danh tiếng của Cố, Lục,
Trương và Ngô thì mới được gọi là sưu tập hội họa. Cũng giống như nói
một nhà sách bắt buộc phải có các bộ Cửu Điển (chín tác phẩm cổ điển) và
Tam Sử (ba tác phẩm về lịch sử) vậy. Cố, Lục, Trương, Ngô ví cũng như
Cửu Điển, còn Dương, Trịnh, Đổng, Triển thì như Tam Sử. Các họa sỹ khác
thì tương tự như các sách triết học vậy thôi. Người sưu tầm phải được tận
tay sờ tranh, tận mắt ngắm tranh, biết cái giá của tranh và hào phóng tiền
bạc thì mới được. Với những người như thế, một bức tranh bình phong của
Đổng, Triển, Trịnh, Dương, Tôn (Thượng Tử), Diêm hoặc Ngô sẽ có giá
20.000 đĩnh bạc, còn hạng dưới thì đáng 15.000 đĩnh. Một bức tranh quạt
của Dương Khế Đan, Điền Tăng Lượng, Trịnh Pháp Long, Dụ Khê, Ấm
Tăng hoặc Diêm Lập Đức sẽ đáng giá 10.000 đĩnh. Đó là giá tranh của các
họa sỹ danh tiếng nhất, còn của những người khác thì tùy từng tranh mà
định giá theo phẩm chất. Có những tác phẩm do nhiều họa sỹ cùng vẽ, và
trong trường hợp này, giá một tranh nhị phẩm có thể được nâng lên ngang
với giá của họa sỹ nhất phẩm có tham gia trong đó. Cũng có khi tranh của
một họa sỹ nhất phẩm nhưng lại vẽ trong thời kỳ không phải là đỉnh cao của
mình thì có giá ngang với tranh nhị phẩm mà thôi. Nhưng tranh tam phẩm
thì không bao giờ có giá của tranh nhất phẩm, ngay cả khi có một họa sỹ
nhất phẩm tham gia trong đó. Người thưởng thức phải biết định giá tranh
ngay tại chỗ. Ví dụ, Trương Chí nổi tiếng và cao giá về thảo thư, nhưng lệ
thư và quan thư của ông lại không có giá bằng. Ta đã được xem những sách
quí viết bằng khải tự nhỏ xíu, và cả những bức thư pháp của Hữu Thạch
Nam và Thủy Lượng. Tranh ngựa của Vệ Ưởng rất cao giá, nhưng tranh