KHO TÀNG TRUYỆN CỔ TÍCH VIỆT NAM - Trang 269

269

ñất ở chỗ trung ñộ (tức bây giờ là Hà-nội) thì hắn ñã sai ñắp một cái thành gọi là
thành Đại-la ñể chặn long mạch. Lễ trấn áp này Biền làm rất công phu và linh
ñình. Trên hòn núi ở xa xa về phía Bắc thành Đại-la, hắn cho dựng một cái ñàn
tràng. Trong thành Đại-la, hắn sai nung một lúc tám vạn cái tháp bằng ñất nhỏ.
Nung xong, Biền huy ñộng tám vạn quân, mỗi tên quân vai vác giáo, mũi giáo
xóc một cây tháp, ñi từ Đại-la tiến dần lên núi. Vừa ñi họ vừa hô mấy tiếng
"Thống vận hoàng ñế". Đến nơi ñặt tháp xuống ñỉnh núi rồi tám vạn quân ấy lại
rùng rùng kéo về Đại-la. Cũng vì có những việc kỳ dị như thế nên núi ấy từ ñó
mang tên là núi Bát-vạn

1

.

Hoàng ñế Trung-quốc ñọc sách của Cao Biền lại càng khen ngợi hắn. Nhưng

việc làm của Biền bị dân chúng nước Nam oán ghét. Họ lập tâm chờ dịp giết hắn
cho bõ hờn. Một hôm, Biền cưỡi diều bay vào miền cứ như bây giờ là Ninh-
bình. Ở ñây người ta ñã chuẩn bị cung nỏ chờ khi diều của hắn bay qua là là mặt
ñất, là cả bao nhiêu người cùng nhất tề phóng tên. Diều bị gãy cánh rơi xuống
núi. Biền bị trọng thương, sau ñó phải ñưa về Trung-quốc. Hòn núi ấy ngày nay
còn mang tên là núi Cánh-diều, một trong ba ngọn núi ở gần trị sở Ninh-bình

2

.

Ngày nay chúng ta có câu " Lẩy bẩy như Cao Biền dậy non" là ý nói nóng nẩy

vội vàng sẽ thiếu chu ñáo, và thế nào cũng thất bại.

KHẢO DỊ

Về ñoạn rấm lúa dưới huyệt, có người kể khác:

Cao Biền sau khi tìm ñược ñất quý bèn tự chôn mình trong huyệt, huyệt ñất

nay gọi là "phượng hoàng ấp noãn" chỉ một trăm ngày là hồi sinh. Trước ñó
Biền ñã giao cho một bà già ở gần ñấy một trăm nén hương, dặn mỗi ngày ñốt
một nén, ñủ một trăm nén tức 100 ngày thì gọi hắn dậy. Nhưng vì hắn quên
không nói với thần Đất nên thần Đất ở chỗ ấy giận, bèn khiến chuột ñêm lại tha
ba nén hương ñi. Khi ñốt ñến nén thứ 97, bà già tưởng ñã ñủ 100 ngày, mới ñào
huyệt thức Biền dậy. Hắn dậy, vì chưa "quán khí" thành ra người cứ run lẩy bẩy
không làm gì nên chuyện

3

.

Truyện này trong từng phần của kết cấu có những mối liên quan với nhiều

truyện của các dân tộc khác.

1. Trước hết, phần ñầu kể sự tích ngòi bút thần của Cao Biền gần giống với

truyện Mã Lương với cây bút thần của Trung-quốc: Một em bé thích nghề vẽ,

1

Theo tạp chỉ Nam phong (1925).

2

Theo lời kể của người Ninh-bình.

3

Theo tạp chí Tư tưởng số 6 và 7 (1972).

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.