Từ nghi vấn này, hiện tại xuất hiện thuyết Musashi “phi danh nhân”.
Luận cứ của thuyết này chỉ là “vì Musashi không đấu với những danh gia
này”. Tại sao Musashi không giao đấu với những bậc danh nhân được thiên
hạ công nhận này và ghi chép kiếm lịch của mình rõ ràng hơn? Để trả lời
câu hỏi này thì chắc chỉ có cách hỏi đương sự đang nằm dưới lòng đất mà
thôi.
Nhưng cho dù những ghi chép rõ ràng về Musashi không nhiều thì
cũng không thể nói này nói nọ về kiếm thuật của nhân vật này. Ở đây tôi
dẫn ra nhân vật Watanabe Kouan sống cùng thời đại với Musashi và chỉ
hơn hai tuổi là có lý do. Watanabe Kouan này trước đây là gia thần của
Mạc Phủ, theo học binh pháp với bạn đồng liêu Yagyu Tajima Nokami
Munenori và nhận được ấn chứng
của phái Yagyu. Vả lại vào những
năm Houei này thì cả Musashi lẫn Munenori đều đã ra người thiên cổ,
Kouan đã sống đến từng tuổi này thì chẳng còn e dè ngại ngùng gì. Vì vậy
có thể nghĩ là nhận xét của Kouan là đáng tin cậy. Lão Kouan nói với gia
thần của phiên Kaga:
- Ta vốn là đệ tử của Yagyu Tajima Nokami, nhận được ấn chứng
của kiếm phái Yagyu. Nhưng lúc đó có bậc danh nhân Takemura Musashi,
người này tự học và rèn luyện mà hội đắc kiếm pháp. Nếu so sánh với
Tajima thì như trong ván cờ, Musashi chấp quân mà vẫn mạnh.
Chấp quân mà vẫn mạnh. Nghĩa là Kouan đánh giá Musashi cao
hơn cả chức “Kiếm thuật chỉ nam” của Tướng Quân.
Đoạn sau chắc Kouan chau mày mà thêm vào:
- Người đó vốn ghét rửa chân, cả đời không bao giờ tắm gội.
Chuyện Musashi ghét tắm gội thì tư liệu nào cũng có ghi nên chắc
là sự thật. Hình dung bụi bặm bẩn thỉu chắc là trở thành đề tài đàm tiếu
đương thời.
Musashi đôi khi chỉ vắt khăn mà lau chùi mình mẩy. Y phục thì bất
kể xuân hạ thu đông, suốt bốn mùa chỉ mặc độc một bộ đồ bằng vải gai thô.
Vì muốn che giấu cáu bẩn nên chọn loại vải đỏ đồng màu không có hoa văn
gì. Vào cuối đời cũng chẳng mấy thay đổi, cho dù là cáu ghét thì cũng vẫn
bình thản chẳng để tâm, thường mặc Hakama nhuộm Uzuramaki và chiếc