Hào sĩ thì trời nắng như đổ lửa cũng không được mang dù. Nhưng hạng
Thượng sĩ thì lại có được đặc quyền đặc lợi đối với hai hạng Hào sĩ và lính
trơn là chém chết nếu vô lễ với mình mà không bị bắt tội, một điều chỉ có ở
Tosa mà không thấy ở đâu khác. Vì tầng lớp Thượng sĩ và khai tổ của phiên
là Yamauchi Kazutoyo là người vùng khác di trú đến Tosa sau trận chiến
phân tranh thiên hạ Sekiga Hara, nếu không có những đặc quyền đặc lợi đối
với bọn Hào sĩ vốn là dân bản địa và những cấp thấp hơn thì khó lòng cai
trị nổi chúng. Và cũng vì vậy mà trong phiên xuất hiện một dạng đấu tranh
giai cấp không thấy ở bất cứ phiên nào khác. Đó là việc bọn Hào sĩ và lính
trơn kết thành “Đảng Cần Vương” chống lại phiên và Mạc Phủ.
Hắn chỉ là một thằng lính trơn Izou, vốn chẳng phải là thân phận có
thể học kiếm thuật được. Nếu học kiếm thì hạng Thượng sĩ thường lui tới
võ đường Ishiyama Magoroku và Asada Kanshichi, bọn Hào sĩ thì có võ
đường Hineno Benji, nhưng hạng lính trơn thì chẳng biết học ở đâu. Chẳng
võ đường nào chịu nhận. “Là lính trơn thì học kiếm thuật làm gì”. Đó là lối
suy nghĩ tồn tại ba trăm năm trong phiên Tosa này. Trên chiến trường thì
chúng chỉ là hạng bộ tốt thuộc các nhóm vác giáo, bắn cung hay hỏa mai.
Còn việc ngồi ngựa một chọi một với đại tướng chỉ dành cho Thượng sĩ và
Hào sĩ cao cấp mà thôi. Izou sinh ra với thể chất và khí lực hơn người cũng
lấy làm lạ cho cuộc đời của mình.
- Nghe đâu ngài Niten cũng tự học mà hội đắc kiếm pháp.
Năm mười lăm tuổi hắn nghe được chuyện này. Niten là hiệu của
kiếm thánh vô song Miyamoto Musashi sống đầu thời Edo. Năm trước có
kiếm khách Oishi Susumu người vùng Yanagi Kawa xứ Chikugo được
tham chánh trong phiên là Yoshida Touyou mời đến đàm đạo, Izou tình cờ
nghe trộm được chuyện về ngài Niten. Hắn biết đến cổ nhân là như vậy.
Rồi hắn gọt một thanh mộc kiếm từ gỗ sồi, cứ hai ngày một lần, khi
không có phiên trực thì vác mộc kiếm mà tập vụt từ sáng đến tối cho đến
khi gân cốt rã rời mới thôi. Đòn vụt là đòn đánh bổ từ trên xuống, là cơ bản
trong mọi cơ bản của kiếm thuật. Người học kiếm vẫn bảo nhau rằng tập
vụt ba năm chỉ mới là sơ khởi của kiếm đạo. Dĩ nhiên nó là một kỹ thuật cơ
bản, nhưng đương thời ở các võ đường thì người ta không cho môn sinh tập