Cảm giác cô độc xâm chiếm anh , giống như mọi lần xa nhà . Anh
thở dài , tự hỏi tại sao mình lại nhận lời tới buổi hội thảo này . Một
giờ trôi qua , anh với tay dỡ hành lý ra và chọn lấy một chiếc sơ mi
trắng .
Jonathan lấy hơi trước khi bước lên bục . Anh được đón tiếp
bằng những tràng vỗ tay , rồi cử tọa chìm trong không gian mờ tối .
Anh ngồi vào sau một cái bàn có lắp chiếc đèn bằng đồng như thổi
ánh sáng lên bài viết của anh ; Jonathan nắm rõ bài phát biểu của
mình ; anh đã thuộc lòng những gì muốn trình bày . Tác phẩm đầu
tiên của Vladimir Radskin mà anh giới thiệu tối nay được chiếu lên
một màn hình khổng lồ phía sau lưng . Anh chọn cách cho trình
chiếu các bức tranh của nhà danh họa người Nga theo trình tự
ngược thời gian . Loạt đầu tiên với các khung cảnh nông thôn nước
Anh thể hiện rõ công trình mà Radskin đã hoàn thành vào cuối cuộc
đời do bệnh tật mà yểu mệnh của ông .
Radskin đã vẽ những bức hoạ cuối cùng trong phòng ngủ , nơi
mà căn bệnh đã không cho phép ông rời bước . Ông qua đời ở tuổi
sáu mươi hai . Hai bức chân dung lớn nhất của Ngài Edward
Langton , thương gia , nhà sưu tầm danh tiếng đã bảo trợ cho
Vladimir Radskin , một vẽ ông đang đứng , bức kia tả ông đang ngồi
sau một chiếc bàn làm việc bằng gỗ gụ . Mười bức tranh khắc hoạ
với một sự nhạy cảm không giới hạn cuộc sống của dân nghèo tại
các khu ngoại ô Luân -đôn vào cuối thế kỷ thứ XIX . Mười sáu bức
tranh nữa đã góp mặt trong buổi giới thiệu đầy đủ của Jonathan .
Mặc dù vẫn còn chưa biết chính xác thời kỳ ra đời , nhưng chủ đề
trong tranh khiến người ta nghĩ đến thời trai trẻ của hoạ sĩ tại nước
Nga . Sáu bức trong đó do chính Sa hoàng đặt hàng , tái hiện chân
dung của những nhân vật quyền cao chức trọng của triều đình , và
mười bức khác được vẽ theo cảm hứng về đời sống của nhân dân .
Những khung cảnh đường phố ấy chính là nguyên nhân khiến