những ý nghĩ đó là một sự sắp đặt hết sức điên rồ, trẻ con và bất lợi rõ rệt
cho tôi; nhưng tôi không làm sao còn có thể tự kiềm chế nữa. Tôi cũng
chẳng thèm để ý là cái trò chơi ác này sẽ chỉ làm cho Lão sư phụ hiểu lầm
tôi thêm khi trước kia ông đã nghĩ rằng tôi đã dụng tâm theo dõi ông.
Tôi gặp Kashiwagi ở đại học và hỏi nó tên cùng địa chỉ cửa hiệu ấy.
Kashiwagi cho tôi biết liền mà chẳng hề hỏi đến lý do. Tôi đi ngay đến cửa
hiệu ấy xem xét tỉ mĩ một lô ảnh khổ bưu thiếp chụp các cô danh kỹ trong
khu Kỳ viên. Mới đầu tôi thấy những bộ mặt trát phấn dầy cộm của các cô
gái ấy trông đều giống hệt như nhau, nhưng nhìn kỹ một lúc tôi thấy nhiều
nét khác biệt nhỏ nhặt bắt đầu hiện rõ. Qua lớp son phấn lồ lộ bây giờ tôi
có thể phân biệt rõ những sắc điệu biểu hiện bản chất từng khuôn mặt ấy -
tối tăm hoặc sáng sủa, lanh lợi thông minh hoặc đẹp đẽ đần độn, ủ dột hoặc
hớn hở, bất hạnh hoặc may mắn. Cuối cùng tôi giở tới tấm hình mình đang
muốn tìm. Dưới ánh đèn điện sáng trưng của cửa hiệu, hình ảnh phản chiếu
lấp lánh trên mặt giấy bóng lộn thật khó mà nhìn rõ tấm ảnh, nhưng khi đã
soi theo đúng chiều ánh sáng tôi có thể nhận ra đích thực đấy là khuôn mặt
cô gái mặc áo choàng đỏ chót.
“Xin cho tôi tấm ảnh này,” tôi nói với người bán hàng.
Sự táo bạo đặc biệt của tôi vào lúc này tương ứng hoàn toàn với việc tôi đã
hoàn toàn thay đổi và thấy trong lòng nhẹ nhõm, ngập tràn một niềm vui
sướng không thể giải thích được kể từ lúc quyết tâm thực hiện sách lược
của mình. Mới đầu tôi có ý định chọn lúc nào Lão sư phụ đi vắng để cho
ông không biết được là ai đã làm việc đó, nhưng bây giờ nỗi hăm hở mới
có của tôi đã dẫn dắt tôi đến chỗ lựa chọn cái phương pháp nguy hiểm là
làm thế nào để không ai có thể lầm lẫn về trách nhiệm của tôi cả.
Tôi vẫn có bổn phận đem báo buổi sáng tới phòng Lão sư phụ. Một buổi
sớm tháng ba, khi trời hãy còn giá lạnh, như thường lệ tôi đi ra cổng ngoài
lấy báo đem vào. Tim tôi đập thình thịch lúc tôi rút trong túi ra tấm ảnh cô
gái ở khu Kỳ viên để đem nhét vào trong tờ báo.
Mặt trời buổi sáng chiếu vào cây tô thiết mộc ngay giữa tiền đình có hàng
rậu vây quanh. Vỏ cây tô thiết cứng dắn sù sì biến màu rõ rệt dưới ánh sáng
mặt trời. Bên trái là cây bồ đề nhỏ. Một vài con chim nhược cuối mùa đậu