Do nhân nào có sanh?
Ở nơi nào hòa hợp,
Mà lập Vô Nhân Luận?
Thế Tôn dùng kệ đáp rằng :
Quán sát pháp Hữu vi,
Chẳng nhân chẳng vô nhân.
Ngoại đạo sanh diệt luận,
Kiến chấp từ đây diệt.
Khi ấy, Đại Huệ Bồ Tát lại thuyết kệ hỏi rằng :
Thế nào là Vô Sanh?
Ấy là vô tánh ƣ?
Hoặc vì quán các duyên,
Có pháp gọi VÔ SANH?
Tên chẳng lẽ không nghĩa?
Cúi xin phân biệt thuyết.
Thế Tôn lại dùng kệ đáp rằng :
Phi Vô Tánh Vô Sanh,
Cũng phi quán các duyên,
Phi hữu tánh đặt tên,
Có tên phi vô nghĩa.
Phi cảnh giới ngoại đạo,