KINH LĂNG GIÀ - Trang 61

Nhƣ gƣơng sáng Ma Ni,

Hiện ra nhiều sắc tƣớng.

Thật thì chẳng có gì,

Tất cả tánh hiển hiện.

Cảnh mộng huyễn cũng thế,

Mỗi mỗi sắc tƣớng hiện,

Đều chẳng thật nhƣ vậy.
(1) NHIẾP THỌ : Có sự thọ nhận.

(2) BA TƢƠNG TỤC : Thế giới tƣơng tục, Chúng sanh tƣơng tục và Nghiệp
quả tƣơng tục

- Lại nữa, Đại Huệ! Nhƣ Lai thuyết pháp lìa tứ cú nhƣ thế. Là nhất, dị, đồng,
chẳng đồng, hữu, vô, phi hữu phi vô, thƣờng, vô thƣờng, lìa nơi hữu vô, kiến
lập, phủ nhận, phân biệt kết tập, chơn đế duyên khởi, đạo diệt, giải thoát...
Sự thuyết pháp của Nhƣ Lai lấy đó làm gốc, phi tánh, phi tự tại, phi vô nhân,
phi vi trần, phi thời, phi tự tánh tƣơng tục mà vì chúng sanh thuyết pháp. Lại
nữa, Đại Huệ! Vì tẩy sạch phiền não chƣớng và sở tri chƣớng, ví nhƣ thƣơng
chủ vì dẫn chúng đến nơi bảo sở, nên theo thứ lớp kiến lập một trăm lẻ tám
câu Vô sở hữu này, khéo phân biệt Tam thừa ( phá phiền não chƣớng ) và
tƣớng Thập Địa ( phá Sở tri chƣớng ).

- Lại nữa, Đại Huệ! Có bốn thứ thiền. Thế nào là bốn? 1. Phàm phu sở hành
thiền.

2. Quán sát nghĩa thiền. 3. Phan duyên nhƣ thật thiền. 4. Nhƣ Lai thiền.

- Thế nào là PHàM PHU SỞ HàNH THIỀN? Là nói Thanh Văn, Duyên
Giác, ngoại đạo tu hành, quán nhân vô ngã tánh, tự tƣớng cộng tƣớng, lóng
xƣơng liền nhau, vô thƣờng, khổ, tƣớng bất tịnh, v.v... do chấp trƣớc làm
gốc. Chỉ quán các tƣớng nhƣ thế, chẳng quán cái khác, thứ lớp tiến tới,
tƣớng chẳng trừ diệt, ấy gọi là Phàm Phu Sở Hành Thiền.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.