258
Chương III – Ba Pháp
được đoạn tận. Như vậy, này Visàkhà, là tâm uế nhiễm được
gột sạch nhờ phương pháp thích nghi.
6.- Này Visàkhà, tâm uế nhiễm được gột sạch với
phương pháp thích nghi. Và này Visàkhà, thế nào là tâm uế
nhiễm được gột sạch nhớ phương pháp thích nghi?
Ở đây, này Visàkhà, Thánh đệ tử niệm Tăng: "Diệu
hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn; Trực hạnh là chúng đệ tử Thế
Tôn; Ứng lý hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn; Chơn chánh hạnh
là chúng đệ tử Thế Tôn, tức là bốn đôi tám chúng. Chúng đệ
tử của Thế Tôn là đáng cung kính, đáng tôn trọng, đáng cúng
dường, đáng được chắp tay, là phước điền vô thượng ở đời".
Do vị ấy niệm Tăng, tâm vị ấy tịnh tín, hân hoan sanh khởi,
các phiền não của tâm được đoạn tận. Ví như, này Visàkhà,
một tấm vải bị uế được gột sạch nhờ phương pháp thích nghi.
Và này Visàkhà, thế nào là một tấm vải bị uế nhiễm
được gột sạch nhờ phương pháp thích nghi?
Do duyên usam (đất mặn) do duyên khàram (nước tro),
do duyên phân bò, do duyên nước, và do duyên nỗ lực thích
nghi của con người. Như vậy, này Visàkhà, một tấm vải bị uế
nhiễm được gột sạch nhờ phương pháp thích nghi. Cũng vậy,
này Visàkhà, là tâm uế nhiễm được gột sạch nhờ phương
pháp thích nghi.
Và này Visàkhà, thế nào là tâm uế nhiễm được gột sạch
nhờ phương pháp thích nghi?
Ở đây, này Visàkhà, Thánh đệ tử niệm Tăng: "Diệu
hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn; Trực hạnh là chúng đệ tử Thế
Tôn; Ứng lý hạnh là chúng đệ tử Thế Tôn; Chơn chánh hạnh
là chúng đệ tử Thế Tôn, tức là bốn đôi tám chúng. Chúng đệ
tử của Thế Tôn là đáng cung kính, đáng tôn trọng, đáng cúng
dường, đáng được chắp tay, là phước điền vô thượng ở đời".