Tăng Chi Bộ Kinh – Tập 2
285
tướng riêng. Do nguyên nhân gì không được chế ngự khiến
tham ái ưu bi, các ác bất thiện pháp khởi lên, vị ấy chế ngự
nguyên nhân ấy, hộ trì ý căn, thực hành sự hộ trì ý căn. Vị ấy
thành tựu Thánh hộ trì các căn này, nội tâm hưởng vô uế lạc.
12. Vị ấy khi đi tới, khi đi lui đều tỉnh giác; khi nhìn
thẳng, khi nhìn quanh đều tỉnh giác; khi co tay, khi duỗi tay
đều tỉnh giác; khi mang y dép, bình bát, thượng y đều tỉnh
giác; khi ăn, uống, nhai, nếm đều tỉnh giác; khi đi đại tiện,
tiểu tiện đều tỉnh giác; khi đi, đứng, ngồi, nằm, thức, nói, yên
lặng đều tỉnh giác.
13. Vị ấy thành tựu Thánh giới uẩn này, thành tựu
Thánh hộ trì các căn này, thành tựu Thánh chánh niệm tỉnh
giác này (thành tựu Thánh biết đủ này), lựa một trú xứ thanh
vắng như khu rừng, gốc cây, đồi, núi, khe nước, hang đá, bãi
tha ma, rừng rậm, ngoài trời, đống rơm. Sau khi ăn xong và
đi khất thực trở về, vị ấy ngồi kiết-già, lưng thẳng tại chỗ nói
trên, và an trú chánh niệm trước mặt. Vị ấy đoạn tận tham ái
ở đời, sống với tâm thoát ly tham ái, gột rửa tâm hết tham ái.
Ðoạn tận sân hận, vị ấy sống với tâm không sân hận, lòng từ
mẫn thương xót tất cả chúng hữu tình, gột rửa tâm hết sân
hận. Ðoạn tận hôn trầm thụy miên, vị ấy sống thoát ly hôn
trầm thụy miên, với tâm tưởng hướng về ánh sáng, chánh
niệm tỉnh giác, gột rửa tâm hết hôn trầm thụy miên. Ðoạn tận
trạo cử hối quá, vị ấy sống không trạo cử hối quá, nội tâm
trầm lặng, gột rửa hết tâm trạo cử, hối quá. Ðoạn tận nghi
ngờ, vị ấy sống thoát khỏi nghi ngờ, không phân vân lưỡng
lự, gột rửa tâm hết nghi ngờ đối với pháp thiện.
14. Vị ấy, sau khi đoạn tận năm triền cái này, các pháp
làm tâm cấu uế, làm trí tuệ trở thành yếu ớt, vị ấy ly dục, ly
bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái
hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm với tứ. Vị ấy diệt tầm và tứ,