288
Chương IV - Bốn Pháp
4. Thế nào là mười tám ái hành liên hệ đến ngoại cảnh?
Khi nào có tư tưởng: "Với cái này, Ta có mặt", thời có
những tư tưởng như sau: "Với cái này, Ta có mặt trong đời
này"; "Với cái này, Ta có mặt như vậy"; "Với cái này, Ta có
mặt khác như vậy"; "Với cái này, Ta không phải thường
hằng"; "Với cái này, Ta là thường hằng"; "Với cái này, Ta
phải có mặt hay không?"; "Với cái này, Ta phải có mặt trong
thế giới này?"; "Với cái này, Ta có mặt như vậy"; "Với cái
này, Ta có mặt khác như vậy"; "Với cái này, mong rằng Ta
có mặt"; "Với cái này, mong rằng Ta có mặt trong đời này";
"Với cái này, mong rằng ta có mặt như vậy!"; "Với cái này,
mong rằng Ta có mặt khác như vậy!";" Với cái này, Ta sẽ có
mặt"; "Với cái này, Ta sẽ có mặt trong đời này";" Với cái
này, Ta sẽ có mặt như vậy";" Với cái này, Ta sẽ có mặt khác
như vậy".
Có mười tám ái hành này liên hệ với ngoại cảnh.
5. Mười tám ái hành này liên hệ đến nội tâm, và mười
tám ái hành này liên hệ đến ngoại cảnh. Này các Tỷ-kheo,
đây gọi là ba mươi sáu ái hành. Ba mươi sáu ái hành quá khứ
như vậy; ba mươi sáu ái hành vị lai như vậy; ba mươi sáu ái
hành hiện tại như vậy. Như vậy là một trăm lẻ tám ái hành.
6. Này các Tỷ-kheo, đây là ái này, lưới triền, khiến cho
lưu chuyển, được trải rộng ra, bám dính vào; chính do ái ấy,
thế giới này bị hoại vong, trói buộc, rối loạn như một cuộn
chỉ, rối ren như một ổ kén, quyện lại như cỏ mujia và lau sậy
babbaja, không thể nào ra khỏi khổ xứ, ác thú, đọa xứ, sanh
tử.
(X) (200) Luyến Ái
1.- Này các Tỷ-kheo, có bốn sự được sanh khởi này.
Thế nào là bốn?