Tăng Chi Bộ Kinh – Tập 2
289
Luyến ái sanh từ luyến ái, sân sanh từ luyến ái, luyến ái
sanh từ sân, sân sanh từ sân.
2.-Và này các Tỷ-kheo, thế nào là luyến ái sanh từ
luyến ái?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người là khả lạc, khả hỷ,
khả ý đối với một người. Rồi các người khác đối xử với
người ấy khả lạc, khả hỷ, khả ý. Người kia suy nghĩ như sau:
"Người này khả lạc, khả hỷ, khả ý đối với ta, lại được các
người khác đối xử khả lạc, khả hỷ, khả ý". Do đó người ấy
khởi lên luyến ái đối với những người ấy. Như vậy, này các
Tỷ-kheo, là luyến ái sanh khởi từ luyến ái.
3. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là sân được sanh khởi
từ luyến ái?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người là khả lạc, khả hỷ,
khả ý đối với một người. Rồi các người khác đối xử với
người ấy không khả lạc, không khả hỷ, không khả ý. Người
kia suy nghĩ như sau: "Người này là khả lạc, khả hỷ, khả ý
đối với ta, nhưng không được các người khác đối xử khả lạc,
khả hỷ, khả ý". Do đó người ấy khởi lên lòng sân đối với
những người ấy. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là sân được sanh
khởi từ luyến ái.
4. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là luyến ái được sanh
khởi từ sân?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người không khả lạc, khả
hỷ, khả ý đối với một người. Rồi các người khác đối với
người ấy không khả lạc, không khả hỷ, không khả ý. Người
kia suy nghĩ như sau: "Người này không khả lạc, khả hỷ, khả
ý đối với ta. Và các người khác đối xử với người ấy không
khả lạc, không khả hỷ, không khả ý". Do đó người ấy khởi