434
Chương IX – Chín Pháp
hiểm ấy, lợi ích của Không vô biên xứ chưa được chứng đắc.
Ta chưa được thưởng thức lợi ích ấy. Do vậy tâm Ta không
hứng khởi đối với Không vô biên xứ, không tịnh tín, không
an trú, không giải thoát". Này Ananda, về vấn đề ấy, Ta suy
nghĩ như sau: "Nếu sau khi thấy nguy hiểm trong các sắc, Ta
làm cho sung mãn nguy hiểm ấy. Sau khi chứng được lợi ích
trong Không vô biên xứ, Ta thưởng thức lợi ích ấy", thời sự
kiện này xảy ra: Tâm của Ta có thể hứng khởi trong Không
vô biên xứ, tịnh tín, an trú, giải thoát, vì Ta có thấy: "Ðây là
an tịnh".
Rồi này Ananda, sau một thời gian, sau khi thấy nguy
hiểm trong các sắc, Ta làm cho sung mãn nguy hiểm ấy; sau
khi chứng được lợi ích trong Không vô biên xứ, Ta thưởng
thức lợi ích ấy. Và này Ananda, tâm Ta hứng khởi trong
Không vô biên xứ, tịnh tín, an trú, giải thoát, vì Ta thấy:
"Ðây là an tịnh". Này Ananda, sau một thời gian, Ta vượt
qua các sắc tưởng... chứng đạt và an trú Không vô biên xứ.
Do Ta trú với sự an trú này, các tưởng tác ý câu hữu với các
sắc vẫn hiện hành. Ðây đối với Ta, đây là một chứng bệnh.
Ví như, này Ananda, đối với người sung sướng, đau khổ có
thể khởi lên như là một chứng bệnh. Cũng vậy các tưởng, tác
ý câu hữu với sắc vẫn hiện hành ở nơi Ta. Như vậy đối với
Ta, đây là một chứng bệnh.
9. Rồi này Ananda, Ta suy nghĩ như sau: "Vậy Ta hãy
vượt qua Không vô biên xứ một cách hoàn toàn, biết rằng:
"Thức là vô biên", chứng đạt và an trú Thức vô biên xứ.
Nhưng tâm của Ta không có hứng khởi đối với Thức vô biên
xứ, không có tịnh tín, không có an trú, không có giải thoát,
dầu Ta có thấy: "Ðây là an tịnh". Này Ananda, về vấn đề ấy,
Ta suy nghĩ như sau : "Do nhân gì do duyên gì, tâm Ta
không hứng khởi đối với Thức vô biên xứ, không có tịnh tín,