KINH TĂNG CHI BỘ - TẬP 4 - Trang 432

Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 4

435

không có an trú, không có giải thoát, dầu Ta có thấy: "Ðây là
an tịnh?" Rồi này Ananda, Ta suy nghĩ như sau: "Vì Ta
không thấy sự nguy hiểm trong Không vô biên xứ, vì Ta
không làm cho sung mãn nguy hiểm ấy, lợi ích của Thức vô
biên xứ chưa được chứng đắc. Ta chưa được thưởng thức lợi
ích ấy. Do vậy tâm Ta không hứng khởi đối với Thức vô biên
xứ, không tịnh tín, không an trú, không giải thoát". Này
Ananda, về vấn đề ấy, Ta suy nghĩ như sau: "Nếu sau khi
thấy nguy hiểm trong Không vô biên xứ, Ta làm cho sung
mãn nguy hiểm ấy. Sau khi chứng được lợi ích trong Thức
vô biên xứ, Ta thưởng thức lợi ích ấy", thời sự kiện này xảy
ra: Tâm của Ta có thể hứng khởi trong Thức vô biên xứ, tịnh
tín, an trú, giải thoát, vì Ta có thấy: "Ðây là an tịnh".

Rồi này Ananda, sau một thời gian, sau khi thấy nguy

hiểm trong Không vô biên xứ, Ta làm cho sung mãn nguy
hiểm ấy; sau khi chứng được lợi ích trong Thức vô biên xứ,
Ta thưởng thức lợi ích ấy. Và này Ananda, tâm Ta hứng khởi
trong Thức vô biên xứ, tịnh tín, an trú, giải thoát, vì Ta thấy:
"Ðây là an tịnh". Này Ananda, sau một thời gian, Ta vượt
qua Không vô biên xứ... chứng đạt và an trú Thức vô biên xứ.
Do Ta trú với sự an trú này, các tưởng tác ý câu hữu với
Không vô biên xứ vẫn hiện hành. Ðây đối với Ta, đây là một
chứng bệnh. Ví như, này Ananda, đối với người sung sướng,
đau khổ có thể khởi lên như là một chứng bệnh. Cũng vậy
các tưởng, tác ý câu hữu với Không vô biên xứ vẫn hiện
hành ở nơi Ta. Như vậy đối với Ta, đây là một chứng bệnh.

10. Rồi này Ananda, Ta suy nghĩ như sau: "Vậy Ta hãy

vượt qua Thức vô biên xứ một cách hoàn toàn, biết rằng:
"Không có vật gì", chứng đạt và an trú Vô sở hữu xứ. Nhưng
tâm của Ta không có hứng khởi đối với Vô sở hữu xứ ,
không có tịnh tín, không có an trú, không có giải thoát, dầu

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.